"Công chúa tóc bím" tranh cử Tổng thống Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko hôm nay thông báo sẽ ra tranh cử vị trí Tổng thống trong cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 25/5.

Bà Tymoshenko, 53 tuổi, đã được trả tự do sau khi Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ. Trước đó, vào năm 2011, bà đã bị tuyên án phạt tù với tội danh lạm dụng chức quyền trong quá trình thương thảo một hợp đồng khí đốt với Nga.
Bà Tymoshenko cố gắng gây dựng hình ảnh một chính trị gia ôn hòa, vừa lưu tâm tới lợi ích của những người ủng hộ mình vừa chú ý tới cả cộng đồng nói tiếng Nga ở Ukraine. Ngoài ra, thông qua tuyên bố ra tranh cử này, cựu nữ Thủ tướng Ukraine bày tỏ khẳng định sẽ phá vỡ sợi dây liên kết giữa giới doanh nghiệp cỡ bự và giới cầm quyền. Đây chính là mâu thuẫn tồn tại nhiều năm ở nước này. Ở đó, giới doanh nhân sẽ nhận được các bản hợp đồng, còn các chính trị gia sẽ nắm giữ các khoản hoa hồng lớn.
Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko.
“Nữ hoàng khí đốt” Yulia đã từng hai lần đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng của Ukraine và đã đứng ra tranh cử chức Tổng thống hồi năm 2010. Theo cộng đồng dư luận, bà là một lãnh đạo có tư tưởng ủng hộ châu Âu.
Thông báo trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ukraine chính thức nhận được “phao cứu sinh” là gói cứu trợ tài chính trị giá 14-18 tỷ USD. Gói cứu trợ này sẽ giúp Ukraine thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ quốc gia đang trên bờ vực ranh giới. Tuy nhiên, để nhận được gói này, Ukraine sẽ phải đáp ứng những điều kiện khắt khe do IMF yêu cầu. Điển hình, Ukraine sẽ phải thực hiện các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” và nâng mức giá bán khí đốt trong nước lên tới 50%.
Trong một tuyên bố, đại diện IMF cảnh báo, Ukraine đang đối mặt “với những thách thức khó khăn” do nhiều tháng đất nước chìm trong “bất ổn cả về chính trị và kinh tế”.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)