Các lãnh đạo ký tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN

Google News

(Kiến Thức) - Sáng nay (22/11), các nhà lãnh đạo ASEAN đã ký vào Tuyên bố Kuala Lumpur 2015 về việc thành lập Cộng đồng ASEAN.

Sáng nay 22/11, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27, các nhà lãnh đạo ASEAN đã ký vào Tuyên bố Kuala Lumpur 2015 về việc thành lập Cộng đồng ASEAN. Đây được xem một thành tựu to lớn trong quá trình hình thành, hội nhập và phát triển của ASEAN trong suốt gần 50 năm qua.
Cac lanh dao ky tuyen bo thanh lap Cong dong ASEAN
 Các lãnh đạo ASEAN chụp ảnh kỉ niệm ngày khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 ở Kuala Lumpur hôm 21/11.
Theo đó, các nhà lãnh đạo ASEAN đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển tổ chức này bằng việc ký kết vào “Tuyên bố Kuala Lumpur 2015 về việc thành lập Cộng đồng ASEAN” diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN kéo dài trong hai ngày, bắt đầu từ hôm 21/11.
Mục tiêu của Cộng đồng ASEAN dự kiến chính thức được thành lập vào cuối năm nay tập trung vào việc xây dựng Hiệp hội thành một tổ chức hợp tác liên chính phủ một cách sâu rộng hơn và ràng buộc nhau hơn trên cả ba trụ cột đó là an ninh chính trị, kinh tế và văn hóa – xã hội.
Trước đó, phát biểu trong buổi lễ khai mạc Hội nghị ASEAN, đại diện nước chủ nhà – Thủ tướng Malaysia Najib Razak đặc biệt nhấn mạnh rằng, sự ra đời của Cộng đồng ASEAN thực sự là một bước tiến trọng đại đối với ASEAN.
Các nhà phân tích cho rằng, việc thành lập Cộng đồng ASEAN là một bước tiến lớn đối với việc quá trình hội nhập của ASEAN vì việc này sẽ thúc đẩy kinh tế của khu vực lên một tầm cao mới cũng như giúp thay đổi đáng kể về nhiều mặt.
Ông Lee Chian Siong, cố vấn cấp cao của Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc-ASEAN, cho biết Cộng đồng ASEAN sẽ mang lại nhiều cơ hội cho cả các nước thành viên ASEAN cũng như các nhà đầu tư nước ngoài và giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường nước ngoài.
Có cùng quan điểm trên, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Campuchia, ông Chheang Vannarith cho biết, Cộng đồng ASEAN sẽ thúc đẩy sức ảnh hưởng cũng như uy tín trên trường quốc tế của khối ASEAN.
“ASEAN sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc duy trì hòa bình và sự ổn định trong khu vực. Nó cũng là một đòn bẩy ngoại giao cho ASEAN trên trường quốc tế”, ông nêu ý kiến.
Thanh Nga (theo CNA, THX, Kyodo News)

Bình luận(0)