Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan thăm trái phép đảo Ba Bình

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan, ông Yen Ming đã tới thăm đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Theo đó, chuyến thị sát của ông Yen Ming diễn ra vào 5/11, một ngày sau khi Đài Loan tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ở hòn đảo lớn nhất Quần đảo Trường Sa.
Bo truong Quoc phong Dai Loan tham trai phep dao Ba Binh
Ông Yen Ming (thứ 2 từ trái sang) cùng các quan chức khác tới thăm đảo Ba Bình.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Yen tới đảo Ba Bình trên cương vị là người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan. “Mục đích chính của chuyến thị sát đó là nhằm đánh giá sức chiến đấu của các binh sĩ thuộc lực lượng cảnh sát biển cũng như tiến trình xây dựng căn cứ quân sự trên đảo Ba Bình”, một viên chức làm ở cơ quan quốc phòng Đài Loan tiết lộ.
Trong khi đó, nhà lập pháp tới từ Đảng Tiến bộ dân chủ đối lập, ông Chhiu Chih-wei cho biết, trong chuyến thị sát diễn ra vào ngày 5/11 vừa rồi, ông Yen Minh đã theo dõi các cuộc tập trận, công tác cải tạo đường băng và xây dựng cầu tàu dành cho tàu hải quân mà Đài Loan đang thực hiện trái phép trên hòn đảo này.
Trước đó, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Đài Loan thông báo tiến hành bắn đạn thật tại đảo Thái Bình (tức đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) từ ngày 3-4/11/2014, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở khu vực đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông". 
"Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay hành động sai trái đó, không tái diễn các hành động tương tự", ông Lê Hải Bình tuyên bố.
Thanh Nga (theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)