Bí tiền, Ukraine "cầm đồ" cổ vật?

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk bị nghi bí mật đem nhiều cổ vật của Ukraine với tổng trị giá lên tới 20 tỷ USD tới Mỹ.

Bí tiền, Ukraine đem gán cổ vật?
Giám đốc Trung tâm Lev Gumilev của Moscow, ông Pavel Zarifullin cho rằng là người đặt ra nghi vấn trên. Dẫn lời một số nguồn tin bí mật, ông Pavel Zarifullin cho biết những hiện vật này có thể trở thành khoản đảm bảo cho số tiền vay từ IMF của Ukraine.
Nhằm kiểm tra tính xác thực của thông tin này, các nhà sử học đang yêu cầu chính quyền Ukraine mở cửa kho tàng bảo tàng Kiev để kiểm tra.
Nga nỗ lực thu hồi cổ vật cho Crimea
Thứ trưởng bộ Văn hóa Nga Alla Manilova thông báo, Nga sẽ thực hiện tất cả các phương thức để đem bộ sưu tập bằng vàng Scythian trở lại các bảo tàng ở Crimea sau khi triển lãm “Crimea: Vàng và bí mật của Biển Đen” đang diễn ra ở Amsterdam, Hà Lan kết thúc.
“Tình hình thực tế hơi phức tạp khi bộ sưu tập được chuyển đi từ các bảo tàng khác nhau vốn thuộc Crimea và nay được coi là bảo tàng Nga nhưng bộ Văn hóa Ukraine lại là cơ quan đứng tên trong bản thỏa thuận với ban tổ chức triển lãm”, bà Manilova cho hay.
“Bộ Văn hóa Nga và Hiệp hội Bảo tàng Nga đang theo dõi vấn đề này. Chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ ngoại giao và cũng thuê các hãng luật danh tiếng để tìm cơ sở pháp luật cho hành động của chúng tôi. Thời điểm hiện tại, chúng tôi lo lắng gì nhiều”, bà Manilova cho hay.
Bà Manilova tự tin cho rằng, phía Hà Lan sẽ gửi các hiện vật trở về các bảo tàng cho thuê sau khi triển lãm kết thúc.
 Bộ sưu tập vàng Scythian.
Triển lãm “Crimea:Vàng và Bí mật của Biển Đen” diễn ra ở bảo tàng Allard Pierson kể từ tháng 2/2014. Có khoảng 550 hiện vật được thuê từ bảo tàng Kiev và 4 bảo tàng Crimea để trưng bày bao gồm trang sức vàng, vũ khí và cả đồ dùng gia đình bằng vàng. Giá trị của những hiện vật này được cho rằng có thể đạt mức hàng trăm nghìn USD.
Vấn đề xảy ra sau khi Crimea sáp nhập vào Nga. Cả Nga và Ukraine đều lên tiếng đòi quyền sở hữu với bộ sưu tập Scythian.
Ngô Trang

Bình luận(0)