Bangladesh sẽ tử hình tội phạm hiếp dâm

Google News

Nội các Bangladesh ngày 12/10 đã thông qua án tử hình đối với tội phạm hiếp dâm, giữa lúc biểu tình rầm rộ sau hàng loạt vụ cưỡng hiếp tập thể và tấn công tình dục ở nước này.

Nội các của Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina đã thông qua đề xuất áp dụng án tử hình là hình phạt cao nhất đối với tội phạm hiếp dâm, Bộ trưởng Luật pháp Anisul Huq nói với Reuters ngày 13/10.
“Luật cần được sửa đổi nhanh chóng... (Nội các) đã quyết định ban hành sắc lệnh ngày mai, với sự chấp thuận của tổng thống, vì quốc hội hiện không tổ chức các phiên họp”, ông Anisul Huq cho biết.
Bangladesh se tu hinh toi pham hiep dam
Sinh viên và các nhà hoạt động tham gia biểu tình ở Dhaka kêu gọi bảo vệ phụ nữ và công lý cho những nạn nhân bị cưỡng hiếp. Ảnh: Reuters. 
Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Bangladesh chứng kiến sự gia tăng đột biến của tội ác tình dục trong những năm gần đây. Gần 1.000 vụ án được ghi nhận từ tháng 1 đến tháng 9, với hơn một phần năm trong số đó là các vụ hiếp dâm tập thể, theo nhóm nhân quyền Ain-o-Salish Kendra.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng hình phạt cứng rắn hơn là chưa đủ để giải quyết vấn đề này, và giới chức trách cần xử lý ngay lập tức các vấn đề mang tính hệ thống trong các vụ xét xử tội cưỡng hiếp với tỷ lệ kết án cực kỳ thấp.
Các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng những vụ tấn công tình dục bùng nổ ở nước này xuất phát từ văn hóa miễn trừ và bảo vệ nghi phạm đối với những cá nhân có ảnh hưởng vì vấn đề chính trị.
Sự phẫn nộ gần nhất bùng phát trên cả nước được châm ngòi từ một video quay cảnh nhóm đàn ông lột đồ và tấn công một phụ nữ trong gần nửa giờ ở quận Noakhali, miền Đông Nam Bangladesh.
Cuộc điều tra độc lập của Ủy ban Nhân quyền Quốc gia đã xác định vụ việc xảy ra năm 2019, trong đó nạn nhân bị một nhóm đàn ông cưỡng hiếp nhiều lần và khống chế bằng vũ khí.
Những người biểu tình ở thủ đô Dhaka và nhiều nơi khác trên cả nước, trong số đó có hàng trăm phụ nữ và sinh viên, đã xuống đường phản đối tình trạng này. Họ hô lớn: “Không được nhân nhượng những kẻ hiếp dâm”.
“Mỗi ngày, báo chí đều đăng những câu chuyện mới về bạo lực tình dục đối với phụ nữ. Tôi sợ mình có thể là người tiếp theo. Tôi muốn tội phạm hiếp dâm phải chịu án tử hình”, một người biểu tình bức xúc.
Theo Sang Trần/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)