Quân nổi dậy Syria nhận được 3.500 tấn vũ khí

Google News

(Kiến Thức) - Huân tước Ashdown, cựu lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tự do Anh, lên tiếng phản đối việc vũ trang cho quân nổi dậy Syria và tiết lộ lực lượng này đã nhận được 3.500 tấn vũ khí.

 Quân nổi dậy Syria đã nhận được 3.500 tấn vũ khí từ các nhà tài trợ như Qatar, Arab Saudi.

Ngoài ra, chính trị gia kỳ cựu của Anh cũng kêu gọi gây áp lực mạnh đối với Qatar và Arab Saudi để buộc các nước này phải cắt đứt nguồn tài trợ vũ khí cho quân nổi dậy Syria.

"Họ không cần vũ khí. Theo số liệu ước tính, 3.500 tấn vũ khí của Saudi Arabia, Qatar đã được vận chuyển tới Syria thông qua con đường Croatia và hầu như chỉ rơi vào tay các nhóm thánh chiến”, ông Ashdown nhấn mạnh.

“Tôi biết nguồn gốc của số vũ khí đó. Chúng là sản phẩm còn lại từ cuộc chiến tranh Bosnia. Chúng đang được vận chuyển qua các cảng Croatia và các sân bay. Và tôi cũng có thể khẳng định rằng, những hoạt động trên đang tạo ra các khoản lợi nhuận kếch xù, làm gia tăng tình trạng tham nhũng ở khu vực Balkan”, ông Ashdown tiếp tục nhấn mạnh.

Đồng thời, Huân tước Ashdown cũng nhấn mạnh, quân nổi dậy Syria “không phải là tập thể hợp pháp và phù hợp để được chúng ta hỗ trợ cung cấp vũ khí”.

Cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Anh Lord Ashdown phản đối vũ trang cho quân nổi dậy Syria.

Chính quyền Anh và Pháp đang ủng hộ việc vũ trang cho quân nổi dậy trong khi Washington gần đây đã thay đổi chính sách, cho phép viện trợ quân sự trực tiếp cho lực lượng đối lập với Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cam kết, họ sẽ không cấp hỗ trợ cho các nhóm nổi dậy cực đoan, quá khích.

Chính khách Anh cũng nhấn mạnh, Syria đang là mặt trận của các cuộc xung đột rộng lớn hơn liên quan đến các nỗ lực "thánh chiến" cực đoan của các nhóm Hồi giáo dòng Sunni chiếm đa số chống lại chính quyền Assad theo dòng Shi'ite.

“Đây là công tác chuẩn bị mà một số người đang cố tình thực hiện để tạo ra một cuộc xung đột tôn giáo rộng lớn hơn”, ông  Anshown cáo buộc.

Do đó, theo ông Lord Ashdown, nếu vẫn còn cung cấp vũ khí cho các nhóm nổi dậy ở Syria thì sẽ không có cơ hội thiết lập hòa bình đối với nước này.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương (Theo Telegraph)

Bình luận(0)