Trung Quốc: Triều Tiên đã sẵn sàng đàm phán

Google News

(Kiến Thức)  - Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng  kêu gọi đàm phán của Triều Tiên mới đây là chân thành và nghiêm túc.


 Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói đề nghị đàm phán của Triều Tiên là nghiêm túc.

Theo đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Triều Tiên đã bày tỏ ý định sẵn sàng khởi động lại đàm phán hạt nhân vốn đã bị trì hoãn từ lâu với các đối tác quốc tế kể từ năm 2008. Trên cổng thông tin chính thức của mình, các quan chức Triều Tiên khẳng định muốn “giải quyết vấn  đề hạt nhân một cách hòa bình”.

Những thông tin trên đến sau cuộc họp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên và người đồng sự Trung Quốc của ông.

Phản ứng trước các thông tin mới nhất từ Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên trên trường quốc tế, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Ban Ki-moon nhấn mạnh: “Tôi thực sự đánh giá cao vai trò xây dựng của Trung Quốc được thể hiện trong việc “hạ nhiệt” căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Điều quan trọng là, trước hết, tình trạng căng thẳng để Triều, Hàn có thể cùng ngồi xuống đối thoại”.

Trước đó, ngày 16/6, Bình Nhưỡng đã bất ngờ đưa ra đề nghị đàm phán cấp cao “hòa bình” với Washington ngay khi vừa lật mặt, phá vỡ cuộc hội đàm đã được lên lịch sẵn sàng với Seoul chỉ cách đó vài ngày. Trong quá khứ, Triều Tiên cũng nhiều lần “chơi khăm” khiến Mỹ, Hàn chưng hửng khi đề nghị đối thoại, đàm phán nhưng ngay sau đó lại thất hứa.

Do đó, lần này Washington cương quyết tuyên bố, họ sẽ chỉ đánh giá thành ý của Triều Tiên “bằng hành động chứ không bằng lời”.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang nhóm họp tại Washington để thảo luận về các cuộc đàm phán 6 bên về giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.


TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Bạch Dương (Theo BBC)

Bình luận(0)