Mỹ, Triều: “Người no không nói chuyện với kẻ đói“

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên một lần nữa kêu gọi Mỹ tổ chức hội đàm cấp cao, nhưng xem ra, Washington coi đây là một thủ đoạn xảo quyệt của Bình Nhưỡng.


 Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Nhà nước CHDCND Triều Tiên nêu rõ: "Chúng tôi đề nghị tổ chức hội đàm cấp cao giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ để giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Từ lâu, Bình Nhưỡng đã tìm cách đàm phán song phương với Washington, không chỉ để nâng cao uy tín. Ông Andrey Ivanov, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Quốc tế (Nga),  cho biết: “ Mục đích chính của Bình Nhưỡng là nhận được sự đảm bảo từ phía Mỹ rằng họ sẽ không thực hiện nỗ lực lật đổ chế độ Bình Nhưỡng như họ đã làm ở Iraq, Afghanistan và Libya. Cho đến nay, Mỹ vẫn từ chối đưa ra một sự đảm bảo như vậy và muốn lựa chọn quyền quyết định vấn đề Bắc Triều Tiên bằng vũ lực. Lo ngại trước điều đó, Triều Tiên vi phạm các nghĩa vụ quốc tế để chế tạo tên lửa, hạt nhân. Điều đó không chỉ khiến Mỹ mà cả Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng bất bình”.

“Nhưng quan trọng nhất, điều đó khiến cho chính bản thân Bắc Triều Tiên cũng khốn khổ vì chi phí cho chương trình tên lửa-hạt nhân đã trở thành gánh nặng quá sức chịu đựng. Đàm phán Mỹ-Triều Tiên sẽ tạo cơ hội ngăn chặn quá trình nguy hiểm và mệt mỏi cho thế giới, khi Bắc Triều Tiên trở thành một cường quốc hạt nhân".

Tuy nhiên, cơ hội đó một lần nữa lại bị bỏ qua. Mỹ và các đồng minh không vội đối thoại với Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng đề nghị của Triều Tiên là có thể được chấp nhận, nhưng chỉ với điều kiện Bình Nhưỡng thực hiện nghĩa vụ quốc tế theo nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ: yêu cầu Bắc Triều Tiên chấm dứt toàn bộ chương trình hạt nhân và phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Ông Ivanov nói tiếp: “Về hình thức, điều kiện này có thể được coi là hợp lý. Nhưng đừng quên Bình Nhưỡng đã vi phạm nghị quyết sau khi Mỹ đóng băng tài khoản của Bắc Triều Tiên trong các ngân hàng nước ngoài, chậm trễ trong việc phân bổ viện trợ nhân đạo hoặc các tuyên bố chống Bắc Triều Tiên của Tổng thống Lee Myung-bak sau khi lên nắm quyền. Và số phận của Saddam Hussein và Muammar Gaddafi cũng là cơ sở để các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên không thể nhìn về tương lai một cách lạc quan”.

Thật là ngây thơ khi nghĩ rằng Bình Nhưỡng sẽ thực hiện đầy đủ các điều kiện tiên quyết của Washington và phá hủy vũ khí hạt nhân của mình chỉ để… bắt đầu đối thoại. Triều Tiên chế tạo vũ khí hạt nhân chính là để có vị thế tốt hơn trong đối thoại. Theo chuyên gia Nga, Bình Nhưỡng lo ngại rằng nếu họ giải trừ vũ khí, sẽ không ai còn thảo luận với họ mà sẽ hành động giống như với Iraq hay Libya.

Do đó, nếu Mỹ từ chối tham gia đối thoại, Triều Tiên sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục chế tạo vũ khí hạt nhân. Và một ngày nào đó người Mỹ sẽ phải ngồi vào bàn đàm phán với CHDCND Triều Tiên. Nhưng khi đó là với một cường quốc hạt nhân chính thức, đòi hỏi phải được tôn trọng và phải tính đến lợi ích của họ, bất kể Mỹ muốn hay không.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)