Triều Tiên bị “tố” giúp Syria về vũ khí hóa học

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc "tố" Triều Tiên đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chính phủ Syria chế tạo vũ khí hóa học.


 Vũ khí hóa học.

Báo Chosun Ilbo dẫn nguồn tin ngoại giao cuối tuần qua cho biết, Triều Tiên đã chuyển giao công nghệ tổng hợp các chất hóa học và chế tạo các đầu đạn hóa học cho Damascus kể từ giữa những năm 1990 bằng cách gửi chuyên gia vũ khí hóa học tới Syria. Trong đó có máy sấy chân không là loại thiết bị cần thiết trong quá trình sản xuất vũ khí hóa học, được sử dụng để làm khô các chất hóa học lỏng thành dạng bột mịn.

Trong tháng 11/2009, một tàu chở hàng đang hướng tới Syria chở theo các chất liên quan tới vũ khí hóa học có nguồn gốc xuất xứ từ Triều Tiên bị bắt tại cảng Piraeus của Hy Lạp. Các lô hàng trên tàu còn bao gồm khoảng 20.000 bộ quần áo bảo hộ chuyên dụng được dùng trong chiến tranh hạt nhân, sinh học và hóa học.

Chosun Ilbo dẫn nguồn tin ngoại giao Seoul  nghi vấn  “rất có thể” vũ khí hóa học của  Syria  được sản xuất nhờ công nghệ của Triều Tiên.

Thông tin trên được tiết lộ giữa bối cảnh, Mỹ tuyên bố có bằng chứng thuyết phục chứng minh chế độ Tổng thống Assad đã sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng, Mỹ lấy cớ đó để xem xét khả năng can thiệp vào cuộc nội chiến Syria bằng cách tăng cường hỗ trợ quân sự cho quân nổi dậy. 

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương (Theo The Chosun Ilbo)

Bình luận(0)