Quân nổi dậy Syria sắp thoát cảnh núp mình chờ thời?

Google News

(Kiến Thức) - Quân nổi dậy Syria tuyên bố, họ vừa nhận được các lô vũ khí mới mang lại khả năng "thay đổi cục diện" cuộc nội chiến ở nước này.

 Quân nổi dậy Syria tuyên bố đã nhận được các lô vũ khí mới.

Phát biểu trước một cuộc họp của tổ chức "Những người bạn của Syria" sẽ diễn ra trong hôm nay, Louay Meqdad, phát ngôn viên của Quân đội Tự do Syria cho biết, các lô vũ khí mới mà họ nhận được không đến từ Mỹ.

Đồng thời phát ngôn viên khẳng định, Quân đội Tự do Syria đã bắt đầu phân phối rộng rãi các loại vũ khí mới nhận được cho tiền tuyến.Tuy nhiên, phát ngôn viên này từ chối cung cấp chi tiết về các loại vũ khí với các phóng viên.

“Chúng tôi đã nhận được một lượng vũ khí mới, trong đó, có một loại mà chúng tôi đã yêu cầu. Chúng tôi tin điều này sẽ giúp thay đổi toàn bộ cục diện cuộc chiến. Vũ khí chỉ được sử dụng cho một mục tiêu duy nhất, chống lại chế độ Bashar al-Assad”, phát ngôn viên của Quân đội Tự do Syria nhấn mạnh.

Tuần trước, Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp "viện trợ quân sự trực tiếp" cho quân nổi dậy Syria. Nhà Trắng nhấn mạnh quyết định trên xuất phát từ việc họ có đầy đủ bằng chứng chứng minh quân đội trung thành với Tổng thống Assad đang sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến. Tổng thống Barack Obama tuyên bố, việc sử dụng các loại vũ khí như vậy đã vượt qua “vạch đèn đỏ”, làm thay đổi chính sách của Mỹ đối với cuộc chiến Syria.

Các bộ trưởng đến từ các nước “Những người bạn của Syria”, ủng hộ phong trào nổi dậy chống Tổng thống Assad dự kiến họp nhóm tại thủ đô Qatar, Doha. Nhóm này bao gồm Mỹ, Anh, Pháp và Đức cũng như Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Jordan.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, cuộc họp nhóm hôm nay sẽ tập trung thảo luận về việc cộng đồng quốc tế nên làm thế nào để giúp phe đối lập Syria trở nên gắn kết hơn, đáng tin cậy hơn và có tính đại diện cao hơn".

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa cảnh báo,  phương Tây không được cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria. Ông Putin nhấn mạnh, ông quan ngại viễn cảnh “khoảng trống chính trị" tại Syria trong trường hợp Tổng thống Assad bị lật đổ sẽ bị các tổ chức khủng bố lấp đầy.

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương (Theo BBC)

Bình luận(0)