Mỹ đang “gửi trứng cho ác” ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và các nước phương Tây đang "gửi trứng cho ác", khi đổ tiền bạc, vũ khí hậu thuẫn cho phe nổi dậy bị al-Qaeda thao túng.

 

Vấn đề Syria rắc rối, phức tạp hơn nhiều so với những gì được đăng tải trên các phương tiện truyền thông phương Tây, vốn mô tả đây là một cuộcchiến giữa một nhà độc tài đàn áp dân chúng và Quân đội Syria Tự do (FSA) đại diện cho khát vọng, tương lai.

Trong thực tế, trong số khoảng 23 triệu người dân ở Syria, có khoảng 8 triệu thuộc các sắc tộc thiểu số như người Cơ đốc giáo, Druze, Alawites và người Kurd – những người được chính phủ Assad bảo vệ trước sự lấn át cảu người Hồi giáo Sunni chiếm đa số. Ít nhất, một phần ba dân số Syria mặc nhiên ủng hộ Tổng thống Assad. Nhiều người khác ủng hộ ông thông qua các cơ sở liên minh với chính quyền. (Báo World Tribune của Mỹ viết rằng 70% người dân Syria ủng hộ Tổng thống Assad. Các số liệu nghiên cứu được đăng tải trên báo này cho thấy đa số người dân Syria lo lắng trước việc al-Qaeda thống trị phe đối lập nên quay sang ủng hộ Tổng thống Assad).

FSA: “Quân giải phóng” hay là “thổ phỉ”?

 "Chiến sĩ tự do" hay "thổ phỉ"?

Trong khi đó, Quân đội Syria Tự do lại hành động giống như “thổ phỉ”, đối lập với dân chúng Syria, chứ không phải là lực lượng đảm bảo tự do cho họ. Các chiến binh FSA đã cướp kho dự trữ lúa mì dành cho dân chúng Aleppo và bán lại cho các doanh nghiệp tư nhân Thổ Nhĩ Kỳ. Họ cũng đang chiếm đoạt các loại dược phẩm, rồi bán lại cho các chủ cửa hàng với giá cắt cổ.

FSA cũng đã triệt phá các cơ sở hạ tầng của đất nước, khiến cho hàng triệu người dân Syria bị mất điện. Các chiến binh FSA thường tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng có ảnh hưởng tới dân chúng trên diện rộng… Đây không phải là hành động của “lực lượng giải phóng”.

Trong một số khu vực do FSA kiểm soát, các “chiến sĩ giải phóng” lại thực thi Luật Hồi giáo Sharia và trừng phạt dã man, thậm chí hành quyết,  những người vô tình phạm luật. Đáng nói là dân chúng Syria vốn quen sống trong một quốc gia thế tục và nhiều người còn không biết Luật Sharia “mặt ngang, mũi dọc” như thế nào.

Những gì đã và đang diễn ra trong các khu vực mà FSA kiểm soát khiến người ta lo sợ Syria có thể bị biến thành một nhà nước Hồi giáo cực đoan, chống phương Tây sau khi chế độ Assad sụp đổ.

Những cuộc “cách mạng” bị bắt cóc

Vậy thì tại sao Mỹ và các nước phương Tây lại “tích cực” cung cấp vũ khí cho cái gọi là Quân đội Syria Tự do chống lại chế độ Assad và chống lại những người đồng đạo Cơ đốc giáo?

Các phương tiện truyền thông phương Tây khiến người ta nhầm tưởng rằng hơn 90.000 người Syria đã bị thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột bùng phát cách đây hai năm là “dân thường” và cố tình phớt lờ hàng chục ngàn trong số này là binh sĩ quân chính phủ Syria.

Ngoài ra, có nhiều bằng chứng cho thấy Saudi Arabia và Qatar đang hỗ trợ vũ khí và tiền bạc cho Mặt trận al-Nusrah có liên hệ với al-Qaeda, còn Thổ Nhĩ Kỳ thì cung cấp cho mặt trận này nơi ẩn náu.

 FSA lại mặc nhiên liên minh với al-Nursa thân Qaeda, thậm chí còn coi đó là đội quân chủ lực, để lật đổ chế độ Assad.

Mặc dù chính phủ Mỹ đã chính thức coi Mặt trận al-Nusrah có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda, nhưng Wahshington lại có cách nào hiệu quả để các nguồn tài chính (và hiện thời là vũ khí) cung cấp cho FSA không lọt vào tay al-Qaeda. Trong khi đó, FSA lại mặc nhiên liên minh với al-Nursa thân Qaeda, thậm chí còn coi đó là đội quân chủ lực,  để lật đổ chế độ Assad.

Vì một lý do kỳ lạ nào đó mà các phương tiện truyền thông phương Tây và nhiều chính phủ phương Tây đang “nhắm mắt làm ngơ” trước việc FSA hành động trái ngược với những giá trị dân chủ mà họ hằng rao giảng, truyền bá.

Có lẽ, Mỹ và phương Tây vẫn chưa rút ra được những bài học cay đắng từ các cuộc “cách mạng” (bị bắt cóc) ở Libya và Ai Cập.

Phương Tây không nên ngạc nhiên nếu một ngày nào đó một nhà nước Hồi giáo hà khắc mọc lên ở Syria, sau khi FSA giành thắng lợi. Sự ủng hộ, tiền bạc và vũ khí phương Tây đã góp phần dựng lên nhà nước Hồi giáo cực đoan này và những người bị thiệt thòi nhiều nhất chính là nhân dân Syria, đặc biệt là các sắc tộc thiểu số vốn bị coi là “tà giáo”.  Chính thường dân Syria mới là những người thua cuộc cuối cùng.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (theo Huffington Post)

Bình luận(0)