Philippines thay quân ở Bãi Cỏ Mây trên Biển Đông

Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin, ngày 19/6 cho biết thủy quân lục chiến Philippines được điều đến Bãi Cỏ Mây để thay thế binh lính đồn trú ở đó.

 
 Xác tàu đổ bộ cũ là nơi đồn trú của binh sĩ Philippines ở Bãi Cỏ Mây.

Bãi Cỏ Mây một nhóm đảo và rạn san hô nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng hiện do Philippines chiếm đóng.

Bộ trưởng Gazmin cho biết gần đây, ông đã thảo luận với Đại sứ Trung Quốc Ma Keqing về kế hoạch triển khai quân mới của Philippines. Vị đại sứ này đã bày tỏ quan ngại về việc Philippines đang có kế hoạch dựng lên những cơ sở hạ tầng bê tông ở Bãi Cỏ Mây nhằm “khẳng định chủ quyền ở đây”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Gazmin đã bảo đảm rằng, Manila không hề có kế hoạch nào như thế.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết, ông phải bàn bạc vấn đề với Đại sứ Ma để ngăn chặn khả năng có thể xảy ra một cuộc đối đầu giữa lực lượng Trung Quốc và Philippines. Tuy nhiên, ông Gazmin nhấn mạnh, Philippines có quyền tự do thực hiện bất kỳ hoạt động nào ở Bãi Cỏ Mây mà không cần phải thông báo cho phía Trung Quốc.
 
Bộ trưởng Gazmin cho biết, ông đã thảo luận về tình hình căng thẳng ở Bãi Cỏ Mây với các quan chức an ninh Mỹ, trong đó có Bộ trưởng Hải quân Ray Mabus, trong một cuộc gặp gỡ ở thủ đô Manila ngày 18/6.
 
 Cách đây không lâu, Bộ trưởng Quốc phòng Gazmin đã thề sẽ chiến đấu “đến người cuối cùng”, khi phát hiện một tàu chiến và một nhóm tàu đánh cá Trung Quốc xuất hiện ở gần Bãi Cỏ Mây. Trước đó, hồi tháng 4 năm ngoái, Trung Quốc và Philippines đã có cuộc đối đầu hết sức căng thẳng kéo dài hơn 2 tháng ở bãi cạn Scarborough. Sau đó, Philippines đã rút tàu thuyền ra khỏi bãi cạn Scarborough, mở đường cho Trung Quốc chiếm đóng trên thực tế khu vực tranh chấp này.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo VnMedia

Bình luận(0)