Nhiều người Mỹ coi Edward Snowden là “yêu nước”

Google News

(Kiến Thức) - Khoảng 1/3 người Mỹ nói cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ hoạt động giám sát tối mật của Mỹ là "một người yêu nước" và không đáng bị truy tố.


 Cựu nhân viên CIA Edward Snowden nói sẽ ở lại Hong Kong.

Theo kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos công bố hôm Thứ Tư (12/6), chỉ có 23% nói Edward Snowden là “kẻ phản bội” trong khi 31% nói rằng anh là “một người yêu nước” và 46% không cho biết ý kiến.

Snowden, 29 tuổi, tiết lộ tuần trước rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã giám sát các cuộc gọi điện thoại và Internet trên thế giới, như một phần hoạt động chống khủng bố.

Trong một cuộc phỏng vấn được South China Morning Post (SCMP) đăng hôm 12/6, Edward Snowden nói: “Tôi không phải là kẻ phản bội cũng không phải là người hùng. Tôi chỉ là một người Mỹ”. Snowden nói với tờ SCMP rằng anh dự định sẽ ở lại Hong Kong và chống lại bất kỳ mưu toan dẫn độ anh về Mỹ để xét xử.

Nhà chức trách Mỹ cho biết họ đang cân nhắc những cáo buộc hình sự có thể chống lại Snowden, cựu nhân viên tư vấn của Booz Allen Hamilton có trụ sở tại Virginia, khi anh này tiết lộ những tài liệu cho thấy việc NSA giám sát công dân Mỹ “quá đáng” hơn nhiều so với những gì được tiết lộ công khai.

Trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, 35% những người được khảo sát cho rằng Snowden không phải đối mặt với cáo buộc hình sự,  trong khi 25% nói cần truy tố cựu nhân viên CIA này, theo pháp luật. Có tới 40 % không cho biết ý kiến.

Cuộc khảo sát trực tuyến của Reuters/Ipsos hỏi ý kiến 645 người Mỹ và được tiến hành trong hai ngày 11-12/6/2013, với dung sai cộng trừ  4,4%.

Cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos cho thấy người Mỹ bị chia rẽ về giá trị của chương trình giám sát NSA.

Khoảng 45 % những người được khảo sát nói rằng chương trình này là “chấp nhận được” trong một số trường hợp, nhưng có tới 37% nói rằng nó “hoàn toàn không thể chấp nhận”.

Chỉ có 6% nói rằng họ không phản đối chương trình theo dõi của NSA.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)