Nhật cam kết cùng Philippines “song kiếm hợp bích” chống TQ

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản hôm nay cam đoan cùng sát cánh với Philippines bảo vệ "các đảo xa" khi cả 2 nước chia sẻ mối quan ngại chung trước tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.


Cái ôm thân mật giữa Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Voltaire Gazmin và người đồng nhiệm Nhật Bản Itsunori Onodera sau cuộc họp báo chung ở Manila hôm nay.

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nhấn mạnh, các tuyên bố chủ quyền lãnh hải tranh cãi của Trung Quốc với gần như toàn bộ Biển Đông cũng như chuỗi đảo tranh chấp với Nhật trên Biển Hoa Đông đã được thảo luận trong cuộc hội đàm cấp cao giữa ông và người đồng cấp Philippines hôm nay.

"Chúng tôi nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác trong việc bảo vệ các hòn đảo xa xôi, bảo vệ lãnh hải cũng như các lợi ích hàng hải. Chúng tôi đang phải đối mặt với tình huống tự ở Biển Hoa Đông. Phía Nhật Bản quan ngại loại tình huống tương tự như vậy ở Biển Đông có thể ảnh hưởng và tác động đến tình hình trên Biển Hoa Đông", ông Onodera phát biểu trong cuộc họp báo chung sau khi hội đàm.

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Voltaire Gazmin hoan nghênh đề nghị hỗ trợ về mặt quân sự của Nhật Bản đối với nước này.

"Chúng tôi nhất trí tiếp tục trao đổi về thông tin, công nghệ để hỗ trợ lẫn nhau nhằm đưa quan hệ quốc phòng song phương ngày càng mạnh mẽ hơn", ông Gazmin nhấn mạnh.

Trước đó, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario từng khẳng định, một Nhật Bản tái vũ trang giúp khu vực đối trọng với Trung Quốc.

Ngoài ra, trong cuộc họp báo chung hôm nay, cả 2 Bộ trưởng Quốc phòng Onodera và Gazmin cũng tuyên bố, hoan nghênh sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Mỹ, đồng mình của cả 2 nước ở châu Á.

Tuy nhiên, ông Onodera vẫn nhấn mạnh, Nhật bản không có ý định gây căng thẳng, xung đột với Trung Quốc.

Trong khi đó, Philippines, trước việc Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền với hầu hết vùng Biển Đông bao gồm cả những vùng biển gần bờ biển các nước láng giềng đã mạnh mẽ kêu gọi 2 đồng minh Mỹ, Nhật hỗ trợ nước này chống lại con rồng châu Á. Ở Biển Hoa Đông, tranh chấp lãnh thổ quần đảo Điếu Ngư/Senkaku giữa Trung Quốc và Nhật Bản cũng đang “căng như dây đàn”.

IN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU





Bạch Dương (Theo Phistar)

Bình luận(0)