CIA dạy phiến quân Syria những gì?

Google News

(Kiến Thức) - Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và các sĩ quan tác chiến đặc biệt của Mỹ đang bí mật huấn luyện quân nổi dậy Syria tại các căn cứ ở Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.


 Quân tác chiến đặc biệt Mỹ đang tích cực đào tạo chiến binh nổi dậy Syria.

Theo truyền thông Mỹ, có tới 100 chiến binh từ khắp Syria đã trải qua các khóa đào tạo của Mỹ tháng trước. Trong khi đó, chương trình huấn luyện và đào tạo của CIA và quân đội Mỹ bị cho là đã diễn ra kể từ tháng 11/2012.

Trong một khóa đào tạo kéo dài 2 tuần, chiến binh nổi dậy được học cách sử dụng súng trường chống tăng 14,5 mm của Nga cũng như các vũ khí phòng không 23 mm, Los Angeles Times dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên và  các chỉ huy quân nổi dậy đưa tin.

Một trong những khóa đào tạo bí mật do các sĩ quan người Mỹ, Jordan và Pháp hướng dẫn vừa diễn ra ở Jordan hồi tháng trước, Los Angeles Times dẫn lời Tướng Yahya Bittar, người đứng đầu cơ quan tình báo của Quân đội Tự do Syria cho biết.

 Các chỉ huy quân nổi dậy đã thừa nhận Mỹ đang giúp họ đào tạo chiến binh thiện chiến.

Theo Tướng Yahya Bittar số lượng chính xác phiến quân Syria được Mỹ đào tạo kể từ khi quân đội Mỹ tổ chức các hoạt động huấn luyện tịa căn cứ mới của nước này ở phía tây nam Jordan là không thể xác định được. Tuy nhiên, theo một chỉ huy quân nổi dậy khác, có khoảng 20–45 chiến binh được đào tạo trong mỗi đợt huấn luyện.

Trong khi đó, một chỉ huy quân sự ở tỉnh Dara của Syria cho biết, khoảng 100 chiến binh từ Dara đã được tham dự 4 khóa đào tạo trong khi quân nổi dậy ở Damascus được tham gia 3 khóa đào tạo. Những chiến binh “tốt nghiệp” các khóa đào tạo được gửi trở lại biên giới để tái tham gia cuộc chiến, tướng Bittar cho biết.
 Các khóa đào tạo chiến binh nổi dậy Syria của Mỹ được tổ chức ở Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, chỉ huy quân nổi dậy ở Dara còn cho biết, họ được các cam kết và hứa hẹn sẽ được cung cấp vũ khí chống tăng tối tân cũng như những loại vũ khí khác để chống lại quân đội chính phủ. Từ năm ngoái, các loại vũ khí được gửi từ Qatar, Saudi Arabia và các nước Arab khác thông qua hội đồng quân sự Dara bao gồm 4, 5 tên lửa chống tăng Concourse hạng nặng của Nga, 18 súng cỡ nòng 14,5 mm gắn trên xe tải và 30 súng trường không giật 82 mm.

Thông tin về việc CIA bắt tay quân đội Mỹ đào tạo phiến quân Syria lại nổi lên trong bối cảnh Tổng thống Obama tuyên bố sẽ cung cấp "viện trợ quân sự trực tiếp" cho quân nổi dậy Syria. Lấy cớ Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến, Nhà Trắng tuyên bố, Mỹ buộc phải thay đổi chính sách đối với Syria.

Nhà Trắng và giới chức CIA từ chối bình luận về các chương trình huấn luyện và đào tạo quân nổi dậy CIA dù một số quan chức Mỹ khác cũng như chỉ huy quân nổi dậy đã thừa nhận vấn đề này.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Bạch Dương (Theo RT)

Bình luận(0)