Đài Loan phản đối Philippines điều tàu tới vùng biển tranh chấp

Google News

(Kiến Thức) - Đài Loan hôm qua (25/5) kịch liệt phản đối Philippines gửi tàu hải quân tới đảo tranh chấp trên Biển Đông trong bối cảnh quan hệ ngoại giao 2 bên căng thẳng.

 Một binh sĩ Philippines đứng gác cạnh tàu hải quân.

“Chúng tôi bày tỏ quan ngại nghiêm trọng và kiên quyết phản đối Philippines gửi tàu hải quân tới bãi ngầm Thomas 2 nằm trong khu vực quần đảo Trường Sa. Đài Loan phủ nhận mọi tuyên bố bất hợp pháp liên quan đến chủ quyền, quyền kiểm soát, chiếm đóng khu vực này của tất cả các bên”, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan tuyên bố.

Tuyên bố này không đề cập rõ khi nào và bao nhiêu tàu của Philippines được gửi tới khu vực cũng như việc đội tàu này sẽ “án ngữ” tại đây trong bao lâu. Khi được giới truyền thông đặt câu hỏi về vấn đề trên, Phát ngôn viên Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cũng không đưa ra bất cứ bình luận nào.

Là khu vực được đánh giá giàu tài nguyên biển và có tuyến đường thương mại quan trọng, quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày càng trở thành điểm nóng nguy hiểm bởi các tuyên bố chủ quyền chồng chéo của nhiều quốc gia khác bao gồm Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Brunei dẫn đến một chuỗi căng thẳng ngoại giao gần đây.

Chính phủ Philippines và phát ngôn viên quân sự nước này từ chối bình luận về phản ứng của Đài Loan.

Đài Bắc và Manila hiện vướng vào tranh chấp ngoại giao liên quan đến vụ một ngư dân hòn đảo thiệt mạng do trúng đạn của tàu Philippines hôm 9/5 khi đang đánh bắt tại vùng biển tranh chấp.

Nhà lãnh đạo Đài Loan, Mã Anh Cửu mô tả “đây là vụ giết người máu lạnh”, đồng thời bác bỏ vụ nổ súng diễn ra trong vùng biển Philippines và giải thích của nước này rằng, sự cố là việc “ngoài ý muốn”.

Trong bối cảnh công chúng thể hiện sự phẫn nộ và bất mãn mạnh mẽ đối với sự việc, Đài Bắc nhiều lần từ chối lời xin lỗi của Philippines và công bố hàng loạt biện pháp trừng phạt đối với nước này.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương

Bình luận(0)