Trung Quốc tổ chức tour du lịch phi pháp tới Hoàng Sa

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc Sở Du lịch Hải Nam là Hoàng Hoa Như cho biết: “Giá tour sẽ tương đối cao do chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng trên đảo rất đắt".

Theo Petrotimes, kế hoạch mới còn khác biệt so với kế hoạch ban đầu mà báo chí Trung Quốc rêu rao. Báo Tế Nam dẫn lời đại diện tỉnh Hải Nam cho biết, tour du lịch trái phép này sẽ chính thức khai trương và đón khách từ ngày 28/4. Tổng hành trình tour kéo dài 4 ngày 3 đêm với lịch trình đi qua khu vực biển xung quanh đảo Đá Bắc và đổ bộ trái phép lên thăm một số đảo khác thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tuy nhiên, lịch trình thăm quan không đề cập đến việc khách du lịch có được lên thăm đảo Phú Lâm – nơi đặt trụ sở của cái gọi là “thành phố Tam Sa” phi pháp mà Trung Quốc tự dựng lên (để quản lý trái phép 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam) hay không.

Trước đó, BBC dẫn nguồn tin Tân Hoa xã rằng, một con tàu du lịch có sức chứa gần 2.000 khách sẵn sàng xuất bến đến quần đảo trên Biển Đông. Phó chủ tịch Hải Nam là Đàm Lực nói: “Du khách sẽ ăn ngủ trên tàu và sẽ lên đảo tham quan trước ngày Lễ Quốc tế Lao động 1/5". Cũng theo hãng tin này thì quần đảo hiện chỉ có một khách sạn 56 phòng trên đảo chiếm đóng trái phép là Phú Lâm.

Ngoài ra, Tàu Gia Hương Công chúa sẽ chở khách thăm quan đợt này, thay vì tàu du lịch viễn dương Hải Nam như kế hoạch trước đó.

Trước tình hình trên, Đại diện Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 12/4 nêu rõ: “Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Trung Quốc tổ chức đưa khách du lịch tới quần đảo Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Việt Nam yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch trên".

Cùng ngày, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm cho đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối kế hoạch này.

TIN LIÊN QUAN



X.H (Tổng hợp)

Bình luận(0)