Triều Tiên đưa tên lửa tới bờ biển phía Đông

Google News

(Kiến Thức) - Tình báo Hàn Quốc phát hiện việc Triều Tiên đưa thêm tên lửa đạn đạo tới bờ biển phía Đông.

Yonhap dẫn lời quan chức quân sự Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên gần đây đã điều chuyển thêm 2 tên lửa đạn đạo được cho là loại Scud (cách định danh của Mỹ, Hàn đối với loại tên lửa Hwasong 5/6 Triều Tiên) đến bờ biển phía Đông. Đây được cho là dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị cho một cuộc phóng tên lửa.

Trước đó, vào đầu tháng 4, Triều Tiên đã điều chuyển 2 tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan tới bờ biển phía Đông. Giới chức Hàn Quốc đoán định rằng, cuộc phóng có thể diễn ra vào dịp kỷ niệm sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, cuộc phóng này đã không xảy ra.

Nhưng sau đó, theo các hình ảnh vệ tinh công bố sau ngày 16/4 cho thấy, Triều Tiên dường như đã đưa 2 bệ phóng tên lửa Scud (hoặc gọi là Hwasong 5/6) tới tỉnh Nam Hamgyeong (bờ biển phía Đông).
Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Hwasong 5 được phát triển dựa trên loại tên lửa R-17 Scud B của Liên Xô. Vì thế, Mỹ, Hàn thường gọi chung loại này là Scud.

“Quân đội đang theo dõi chặt chẽ các chuẩn bị mới nhất của Tiên cho cuộc phóng tên lửa”, nguồn tin nói.

Giới chức quân sự Hàn Quốc tin rằng, Triều Tiên có thể tiến hành hoạt động biểu dương sức mạnh, chẳng hạn như một cuộc phóng tên lửa hoặc duyệt binh trong ngày kỷ niệm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (25/4).

Trước đó, ngày 18/4, lãnh đạo cơ quan an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Jang-soo nói rằng, Triều Tiên không có dấu hiệu chuẩn  bị hoặc không có khả năng tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông này cho rằng Triều Tiên vẫn có thể thực hiện các hành động khiêu khích bất cứ lúc nào, kể cả phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn (Hwasong 5/6 với tầm bắn 300-500km hoặc KN-02 có tầm bắn 120-160km).

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



 

Hoàng Lê

Bình luận(0)