Ngoại trưởng Mỹ: Phải thay đổi cách đàm phán với Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bác bỏ các điều kiện tiên quyết của Triều Tiên và nói phải thay đổi mô hình đàm phán kém hiệu quả trước đây.

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: Cần thay đổi mô hình đàm phán với Triều Tiên.

Phát biểu trong phiên điều trần trước  Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ ngày 18/4, Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh Washington sẽ không cho phép Bình Nhưỡng chơi trò nhận viện trợ mà không cần thực hiện các biện pháp tiến tới phi hạt nhân hóa. Nhưng ông cũng nói rằng việc Bình Nhưỡng nói đến đối thoại là diễn biến tích cực.

Sau nhiều tuần đe dọa quân sự hiếu chiến, Bình Nhưỡng đã nêu ra các điều kiện để nối lại đối thoại. Trong một tuyên bố, Quân đội Triều Tiên cho biết nếu muốn đối thoại, Mỹ cần từ bỏ các lệnh trừng phạt và tập trận chung với Hàn Quốc.

Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thay đổi các mô hình đàm phán với Triều Tiên vốn “thưởng công” cho việc Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán sau khi có những hành động khiêu khích. Ông cho biết chính sách của Tổng thống Obama là cố gắng thay đổi mô hình đối thoại đã trở thành thảm họa “ trong 20 năm qua”. Ông Kerry đã chỉ ra rằng Bình Nhưỡng đã bội ước, không tuân thủ  những thỏa thuận quốc tế, trong đó có Thỏa thuận khung năm 1994. Bất chấp mọi thỏa thuận, Triều Tiên vẫn tiếp tục theo đuổi và thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân.

 Ngoại trưởng Mỹ lạc quan rằng Trung Quốc sẽ đứng về phía Mỹ và các đồng minh trong nỗ lực nối lại đàm phán với Triều Tiên. Ông nói: “Trung Quốc đã chứng kiến  tình trạng mất ổn định ngày càng tăng trong khu vực. Tôi tin chắc rằng người Trung Quốc không muốn xảy ra một cuộc chiến tranh ngay trước ngưỡng cửa của họ hoặc một bán đảo Triều Tiên hoàn toàn bất ổn”.

Trong một dấu hiệu cho thấy Mỹ và Trung Quốc trong tham vấn chặt chẽ về vấn đề Triều Tiên là ông Wu Dawei, đặc phái viên  Trung Quốc về chính sách Triều Tiên, có kế hoạch sang Mỹ vào tuần tới. Ông Wu Dawei sẽ thăm Washington từ ngày 21 đến ngày 24/4 để trao đổi với đối tác Mỹ là  Glyn Davies. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với hãng thông tấn Yonhap: “Mỹ và Trung Quốc đều đồng ý về tầm quan trọng của việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên”.

Ông Wu Dawei vốn chủ trì các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Các cuộc đàm phán đã bị bế tắc trong nhiều năm qua do Bình Nhưỡng lặp đi lặp lại các hành động khiêu khích.

Trước đó trong ngày, Nhà Trắng nhấn mạnh rằng Thỏa thuận ngày 19/9/2005 đạt được trong đàm phán sáu bên sẽ là cơ sở cho các cuộc thảo luận,  nếu đàm phán với Triều Tiên được nối lại.

 Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói với các phóng viên: “Nước Mỹ vẫn mở cửa đối với các cuộc đàm phán thực sự và đáng tin cậy… nhưng sẽ đòi hỏi các tín hiệu rõ ràng từ phía Triều Tiên, trong đó có việc tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và cam kết chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân”.

TIN LIÊN QUAN:








ĐANG ĐỌC NHIỀU:






Lê Chân (theo Yonhap)

Bình luận(0)