Mục đích thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Cuối cùng, Ngoại trưởng John Kerry cũng sẽ đi thăm Trung Quốc vào ngày 13/4, giữa lúc Triều Tiên đe dọa tấn công Hàn Quốc và Mỹ.

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Kerry sẽ đến Seoul vào ngày 12/4, đến Bắc Kinh ngày 13/4 và đến Tokyo vào ngày 14/4. trước khi trở về Mỹ ngày 15/4. Mục đích của chuyến thăm là tăng cường hợp tác với các nước chủ nhà về kinh tế và an ninh.

Trước mắt, Mỹ muốn Trung Quốc thắt chặt kiểm tra hải quan để ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa bị cấm tới Triều Tiên. Về lâu dài, Mỹ muốn Trung Quốc thuyết phục ông Kim Jong-un ngừng khiêu khích và đồng ý đàm phán về từ bỏ chương trình hạt nhân.

Cựu Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương Kurt Campbell từng nói rằng thái độ của Trung Quốc sẽ là yếu tố quan trọng nhất đối với việc Triều Tiên có phát động tấn công hay không. Ông nói: “Nếu có thể dược, tôi sẽ khuyến khích Bắc Kinh trực nói với Triều Tiên rằng cái điều mà nước này đang làm phá hoại an ninh của Trung Quốc”.

Tờ New York Times đêm 5/4 đưa tin Mỹ đang hối thúc Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngăn cản Triều Tiên, bằng không sẽ phải đối mặt với sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Mỹ trong khu vực.

Báo trên cho biết các quan chức Mỹ đã thông báo tường tận cho phía Trung Quốc vế kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa và các biện pháp khác nhằm đối phó với sự đe dọa của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tờ báo lưu ý rằng Trung Quốc vẫn chưa phản đối công khai hay bí mật khi Mỹ triển khai chiến hạm và máy bay chiến đấu tới Bán đảo Triều Tiên. Sự im lặng này chứng thực rằng Bắc Kinh ngày càng thất vọng với Triều Tiên và nhận ra rằng việc ủng hộ Bình Nhưỡng có thể làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ của Bắc Kinh với Washington.

Trong khi đó, kết quả thăm dò của Viện Gallup cho thấy hơn 50% những người Mỹ được hỏi ý kiến ủng hộ can thiệp quân sự để bảo vệ Hàn Quốc, trong trường hợp bị Triều Tiên tấn công, nhưng không một ai lo ngại về việc Bình Nhưỡng phát động một cuộc tấn công vào lục địa Mỹ.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Lê Chân (theo AFP)

Bình luận(0)