Website Thông tấn Trung ương Triều Tiên bị đánh sập

Google News

(Kiến Thức) - Trang mạng của Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) bị đánh sập chỉ một ngày sau khi nhiều trang tin của Hàn Quốc bị tấn công mạng.

Từ sáng ngày 27/3, người đọc không thể truy cập vào địa chỉ trang www.kcna.kp của hãng KCNA. Trên trang chỉ hiện thông điệp “gián đoạn dịch vụ tạm thời”.  Bên dưới dòng cảnh báo này có một dãy mã hóa có thể sẽ cung cấp những thông tin sâu xa hơn về nguyên nhân thực sự của việc sập hệ thống trên.

Cảnh báo “gián đoạn dịch vụ tạm thời” hay còn được gọi là lỗi 503. Nó xuất hiện khi máy chủ không thể kết nối với các ứng dụng. Và đôi khi việc khởi động lại máy chủ có thể khắc phục được vấn đề. Trong trường hợp máy chủ bị tấn công thì quá trình khắc phục sẽ lâu và khó khăn hơn.

“Trong trường hợp một dòng cảnh báo lỗi 503 xuất hiện hơn 10 giờ liền như vậy, nghĩa là có một lỗi nghiêm trọng nào đó đã xảy ra trong hệ thống máy chủ của KCNA”, quản trị máy chủ NK NEWS Sergei Morgovy nói.
Đoạn cảnh báo lỗi trên trang chủ của KCNA.

Những ngày gần đây, Triều Tiên đang bị tình nghi có tham gia vào các vụ tấn công nhằm vào các trang mạng Hàn Quốc gồm Daily NK, Free Radio North Korea. Yonhap còn đưa tin rằng, mạng lưới máy tính thuộc hệ thống truyền hình YTN cũng bị tấn công.

Chỉ vài ngày trước, Triều Tiên bị lên án sau khi hàng loạt các hãng truyền thông Hàn Quốc bị tấn công nghiêm trọng. Mặc dù, suy đoán ban đầu đã tình nghi rằng các vụ tấn công này có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng các bằng chứng tiếp theo dẫn tới Triều Tiên.

Bày tỏ thái độ trước tình trạng gia tăng các cuộc tấn công mạng ở cả hai miền Triều Tiên, Bình Nhưỡng cáo buộc Washington đứng sau các vụ tấn công vào mạng lưới của mình hồi gần 2 tuần trước. Sau đó là hàng loạt các website đặt máy chủ ở domain.kp đã bị đánh sập theo.

“Rõ ràng, Mỹ và Hàn Quốc đang nỗ lực gia tăng hoạt động lật đổ và chống phá ngầm đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên”, hãng thông tấn KCNA ngày 15/3 đưa tin.

Các vụ tấn công mạng đã làm cho tình trạng căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên leo cao. Triều Tiên bất mãn với những lệnh cấm được thông qua và áp đặt lên Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân thứ 3; trong khi Mỹ và Hàn Quốc ngày càng lo ngại sức mạnh quân sự của Triều Tiên.

Những tuần gần đây, hai bên liên tiếp mở nhiều cuộc tập trận quy mô lớn ở trên bộ, trên biển lẫn trên không.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyễn Hoàng (theo Nknews)

Bình luận(0)