Tòa án Hiến pháp cho phép TT Chávez hoãn tuyên thệ nhậm chức

Google News

Tòa án Hiến pháp Venezuela (TSJ) phán quyết việc Tổng thống Hugo Chávez hoãn tái nhậm chức vì chưa kịp hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật là hợp hiến.

 Chánh án TSJ, bà Luisa Estela Morales.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở thủ đô Caracas ngày hôm qua, Chánh án TSJ, bà Luisa Estela Morales, cho biết Tổng thống Chávez được Quốc hội Venezuela cho phép đi Cuba phẫu thuật nên không thể coi sự vắng mặt của ông tại Venezuela là “tạm thời” cũng như “vĩnh viễn” và ông có quyền tuyên thệ trước TSJ sau khi lí do khiến ông không thể tái nhậm chức không còn nữa.

Bà Morales cũng nêu rõ mặc dù lễ nhậm chức bị hoãn lại, do đây là trường hợp tái nhậm chức, chính phủ hiện nay sẽ tiếp tục điều hành đất nước.
 
Tòa Hiến pháp Venezuela có chức năng giải thích hiến pháp khi có những suy diễn khác nhau, trong đó có sự giải thích khác biệt về Điều 231 liên quan tới thủ tục nhậm chức của tổng thống đắc cử của nước này.
 
Trước đó, ngày 8/1, Quốc hội Venezuela đã thông qua một tuyên bố bày tỏ sự ủng hộ quyết định của nhân dân đã bầu lại Tổng thống Ugô Chávez cũng như việc nhà lãnh đạo này được tuyên thệ nhậm chức trước Tòa án Công lý tối cao (TSJ) theo quy định của hiến pháp.
 
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi các nghị sĩ nghe Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello đọc thư của Phó Tổng thống Nicolás Maduro cho biết do khuyến cáo của các bác sĩ, quá trình hồi phục hậu phẫu sẽ phải kéo dài sau ngày 10/1 nên Tổng thống Chávez đề nghị ông Maduro thông báo không thể tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội vào ngày đó, và vì vậy, theo Hiến pháp, phải tiến hành thủ tục này trước TSJ.
 
Tuyên bố của Quốc hội Venezuela nhấn mạnh quyền của Tổng thống Chávez với tư cách là một con người và một bệnh nhân có thời gian cần thiết để hồi phục hoàn toàn sức khỏe sau phẫu thuật.
 
Trong ngày 9/1, ngoại trưởng của 17 nước thành viên của Liên minh Bôliva cho các dân tộc châu Mỹ (ALBA) và của Tổ chức hợp tác năng lượng vùng Petrocaribe đã có mặt tại thủ đô Caracas để tham gia cuộc mít tinh lớn do Đảng xã hội thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền tổ chức ngày 10/1 nhằm bày tỏ tình đoàn kết với Tổng thống Hugo Chávez và nhân dân Venezuela.
 
Tham gia cuộc mít tinh này còn có Tổng thống Uruguay osé Mujica, Tổng thống Bolivia Evo Morales và Ngoại trưởng Argentina Héctor Timerman./.


ĐANG ĐỌC NHIỀU:


TIN LIÊN QUAN:



 


Theo TTXVN/Vietnam+

Bình luận(0)