Mỹ có thể rút hết quân khỏi Afghanistan sau năm 2014

Google News

(Kiến Thức) – Mỹ đang xem xét việc rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan, sau khi sứ mệnh chiến đấu của NATO chính thức kết thúc vào cuối năm 2014.

 Lính Mỹ ở Afghanistan

Kênh truyền hình CNN ngày 9/1 dẫn lời Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes nói rằng Nhà Trắng và Lầu Năm Góc cũng đang cân nhắc khả năng để lại Afghanistan sau năm 2014 một số quân nhất định để chống lại quân nổi dậy và huấn luyện lực lượng an ninh nước này.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và Tổng thống Obama dự kiến sẽ gặp nhau vào Thứ Sáu (11/1) tại Washington.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Rhodes cho biết chính quyền Obama đang xem xét một loạt các lựa chọn, trong đó có một kịch bản rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan. Thế nhưng, theo các quan chức quốc phòng, Mỹ có thể để lại từ 6.000 đến 15.000 binh sĩ, tùy thuộc vào đánh giá của Tư lệnh quân Mỹ tại Afghanistan, Tướng John Allen.

Ông Rhodes cho biết: “Chúng tôi đề ra một mục tiêu là đảm bảo rằng không có nơi trú ẩn an toàn cho al-Qaeda trong lãnh thổ Afghanistan và đảm bảo chính phủ Afghanistan có một lực lượng an ninh đầy đủ để đảm bảo sự ổn định của Afghanistan”.

Rhodes nói không nên mong đợi bất cứ thỏa thuận nào về quân số Mỹ ở lại sau năm 2014 trong chuyến thăm Washington của Tổng thống Karzai và đây là vấn đề đòi hỏi phải mất nhiều tháng trước khi ra quyết định.

Từ nay cho đến cuối năm 2013, nếu hai bên không ddatrj được thỏa thuận nào, quân Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014 như đã từng rút khỏi Iraq.

Chỉ có điều, Tổng thống Karzai từng nói rằng ông muốn quân đội Mỹ ở lại sau khi kết thúc sứ mệnh của NATO. Các quan chức quốc phòng Mỹ đang chờ đợi kết quả chuyến viếng thăm Washington của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.


ĐANG ĐỌC NHIỀU:


TIN LIÊN QUAN:





Lê Chân

Bình luận(0)