Hàn Quốc phóng tên lửa đẩy KSLV-I mang vệ tinh

Google News

AFP đưa tin, ngày 30/1, Hàn Quốc đã tiến hành phóng tên lửa đẩy KSLV-I trong nỗ lực lần thứ ba nhằm đưa vệ tinh của nước này lên quỹ đạo.

 Tên lửa đẩy KSLV-I rời bệ phóng.

Hình ảnh truyền hình trực tiếp cho thấy tên lửa nặng 140 tấn đã rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Naro ở bờ biển phía Nam Hàn Quốc lúc 16 giờ địa phương (7 giờ GMT).

Tên lửa vũ trụ KSLV-I có tầng thứ nhất do các chuyên viên Nga thiết kế và chế tạo.

Cuộc phóng tên lửa Hàn Quốc là rất quan trọng để củng cố niềm tự hào quốc gia của Seoul, sau khi hồi cuối tháng Chạp CHDCND Triều Tiên phóng thành công một tên lửa mang vệ tinh vào quĩ đạo. Như vậy Hàn Quốc đã là quốc gia thứ 13 trên thế giới thực hiện vụ phóng tên lửa với vệ tinh trực tiếp từ lãnh thổ nước mình. Tên lửa trọng lượng 140-tấn cần đưa vào quỹ đạo một bộ máy nghiên cứu vũ trụ STSAT-2C, trong vòng một năm sẽ thu thập các dữ liệu về tình trạng bức xạ vũ trụ.

Chuyến xuất phát của tên lửa Hàn Quốc đã phải hoãn hai lần vì lý do kỹ thuật. Ban đầu, dự kiến phóng vào ngày 26 tháng Mười 2012, nhưng đã hoãn do trục trặc rò rỉ khí heli trong hệ thống tiếp nhiên liệu. Sau khi kiểm tra chi tiết phát hiện khiếm khuyết trong thiết bị nối tuyến khởi động với giai đoạn thứ nhất của tên lửa đẩy. Đã mất khoảng một tháng để các chuyên gia xác định chỗ lỗi, đưa vòng đệm cao su chuyên biệt từ Nga sang và lắp đặt.

Tên lửa Hàn Quốc KSLV đã có hai lần phóng vào năm 2009 và 2010. Cả hai lần đều không thành công. Tuy nhiên, cả hai lần phóng này đều không phát hiện bất kỳ sai sót nào trong tầng thứ nhất của tên lửa do Nga đảm trách thiết kế chế tạo.

Vụ phóng tên lửa KSLV-I được coi là có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với tương lai của chương trình không gian Hàn Quốc.

Tham vọng không gian của Seoul bị hạn chế nhiều năm vì một hiệp ước quân sự với Mỹ do Washington lo ngại một chương trình phát triển tên lửa đẩy sẽ làm gia tăng chạy đua vũ trang trong khu vực, nhất là với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:



Theo Vietnam+

Bình luận(0)