Các lực lượng Algeria tấn công giải thoát con tin

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch giải thoát con tin ở một nhà máy khí đốt hẻo lánh ở Algeria đã kết thúc, với nhiều kẻ bắt cóc và con tin bị thiệt mạng.

  Nhà máy khí đốt này nằm dưới sự điều hành của tập đoàn năng lượng BP

Theo Reuters, nhà máy khí đốt này nằm dưới sự điều hành của tập đoàn năng lượng BP của Anh. Trong số con tin bị các phần tử khủng bố có liên hệ với a-Qaeda bắt giữ, có công dân Mỹ, Anh, Na Uy, Pháp, Romania và Áo.

Những kẻ bắt cóc thuộc nhóm “Những người ký tên bằng máu” nói chúng đang cầm giữ  41 người nước ngoài và đòi quân đội Pháp chấm dứt can thiệp quân sự vào nước Mali láng giềng.

Cơ quan thông tấn Mauritania ANI tường thuật rằng các máy bay trực thăng vũ trang Algeria đã tiến hành cuộc tấn công giữa lúc các phần tử chủ chiến đang tìm cách rời khỏi nhà máy với một số con tin.

ANI dẫn nguồn các đại diện phiến quân cho biết có 35 con tin nước ngoài và 15 kẻ bắt cóc đã thiệt mạng trong cuộc oanh tạc của máy bay trực thăng Algeria. Trong số người chết có thủ lĩnh chiến binh Abu Bara. Trước đó, lực lượng đặc nhiệm Algeria công bố đã giải thoát được 25 con tin nước ngoài.

Tin tức ở hiện trường cho hay có 6 con tin nước ngoài cũng bị thiệt mạng.

Giới chức Algeria cho hay cuộc tấn công giải thoát con tin diễn ra vào tối 17/1 và “đã giải thoát được một số lượng lớn con tin và tiêu diệt được nhiều phần tử khủng bố”.

Hãng tin chính thức APS của Algeria cho biết khoảng một nửa số con tin người nước ngoài đã được giải cứu và khoảng 600 công nhân người Algeria đã chạy thoát.

Có tin nói vụ bắt cóc con tin này do Mokhtar Belmokhtar chỉ huy. Mokhtar Belmokhtar là một cựu chỉ huy chi nhánh al-Qaeda ở Bắc Phi (AQIM) đã hoạt động tại miền Bắc Mali từ năm 2007 khi nhóm Salafist có cơ sở ở Algeria chính thức gia nhập al-Qaeda. Belmokhtar đã tách khỏi AQIM hồi tháng 12 năm ngoái với chủ đích truyền bá thánh chiến ra ngoài vùng Sahara.

Nhóm của Belmokhtar có liên hệ chặt chẽ với các phần tử chủ chiến Hồi giáo liên kết với al-Qaeda hiện đang chiến đấu với lực lượng Pháp ở Mali.

Belmokhtar đã dính líu tới hàng chục vụ bắt cóc đòi tiền chuộc và điều đình con tin ở vùng Sahel trong thập niên vừa qua. Belmokhtar là một người chủ trương thánh chiến, được al-Qaida huấn luyện ở Afghanistan và can dự nhiều vào các nhóm thánh chiến Algeria bắt đầu từ năm 1993. Mokhtar Belmokhtar đã đến Afghanistan tham chiến khi mới 17 tuổi, mất một con mắt ở nước này.

Một phụ tá thân cận của Belmokhtar nói vụ bắt con tin ở Algeria chỉ là khởi đầu của các “hậu quả” dành cho các nước can dự vào cuộc chiến ở Mali.


ĐANG ĐỌC NHIỀU:


TIN LIÊN QUAN:





Lê Chân (tổng hợp)

Bình luận(0)