Phóng viên Trung Quốc viết về cuộc sống Triều Tiên

Google News

Phóng viên Feng Yongbin của tờ China Daily vừa có chuyến thăm thực tế Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên...

Phóng viên Feng Yongbin của tờ China Daily vừa có chuyến thăm thực tế Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và khám phá cuộc sống tại đất nước luôn bí ẩn với thế giới bên ngoài này.

Quang cảnh Bình Nhưỡng về đêm 14/9.
Quang cảnh Bình Nhưỡng về đêm 14/9.

Trong chuyến thăm từ ngày 12 đến 17/9, đất nước Triều Tiên hiện ra trước mắt Feng với một diện mạo mới lạ. Feng tò mò khám phá những chi tiết khác biệt so với các nước khác, vì anh biết rằng không nhiều nhiếp ảnh gia có cơ hội chụp ảnh về cuộc sống thực tế tại Triều Tiên.

Ấn tượng đầu tiên của Feng được hình thành trong chuyến đi ngắn từ sân bay đến trung tâm Bình Nhưỡng. Đó là những con đường rộng lớn và hầu như không có người đi lại, khiến một người Bắc Kinh như Feng cảm thấy đơn độc. Ngoài ra, những quảng trường rộng lớn với các bức tượng bằng đồng tráng lệ của các nhà lãnh đạo đất nước, những bãi cỏ được cắt tỉa gọn gàng, những đường xe điện và người qua đường tò mò càng tô điểm cho sức quyến rũ của Thủ đô Bình Nhưỡng.

Người dân đạp xe trên đường phố Bình Nhưỡng ngày 15/9.
Người dân đạp xe trên đường phố Bình Nhưỡng ngày 15/9.

Các thư viện, công viên, bảo tàng, nhà hát, ĐH, khách sạn và bệnh viện nằm ngăn nắp dọc theo nhiều tuyến đường. Hầu hết tòa nhà được xây dựng nhiều năm trước. Chúng có kích thước to lớn, bề ngoài đơn điệu và làm nổi bật không khí đặc trưng của Thủ đô Triều Tiên.

Một trong những ấn tượng lớn nhất để lại cho người phóng viên khi đến Bình Nhưỡng là mọi thứ đều sạch sẽ và được bảo quản tốt. Nhiều người dân Triều Tiên thường xuyên thu dọn các khu vườn trên đường phố, vì chính quyền đề cao thói quen làm sạch môi trường và lối sống khỏe mạnh.

 Nữ binh sĩ Triều Tiên tại một nghĩa trang ở Bình Nhưỡng.
Nữ binh sĩ Triều Tiên tại một nghĩa trang ở Bình Nhưỡng.

Feng may mắn có cơ hội xem chương trình Arirang nổi tiếng, màn đồng diễn nghệ thuật lớn nhất thế giới với sự tham gia của khoảng 100.000 người. Theo Feng, Bình Nhưỡng có lẽ là nơi duy nhất trên thế giới mà du khách có thể tận hưởng chương trình trực tiếp tuyệt vời như vậy.

Arirang chỉ là một ví dụ về niềm đam mê nghệ thuật và giải trí của người dân Triều Tiên. Ngoài việc xem trung bình 10 bộ phim mỗi năm, người dân còn thích đi rạp xiếc hoặc chương trình nhào lộn. Một ví dụ khác cho thấy sự say mê nghệ thuật của Triều Tiên là việc chính quyền cung cấp nhiều loại hình đào tạo nghệ thuật cho trẻ em. Trung tâm sinh hoạt cho trẻ em ở Bình Nhưỡng trải rộng trên khu vực rộng khoảng 300.000m2 và có hơn 200 phòng cho trẻ với nhiều trò giải trí khác nhau.

Một gia đình ở Bình Nhưỡng chụp ảnh lưu niệm.
Một gia đình ở Bình Nhưỡng chụp ảnh lưu niệm.

Tập trung vào chất lượng giáo dục, đặc biệt cho lứa tuổi thanh niên là một truyền thống ở Triều Tiên. Chính phủ Triều Tiên cung cấp chương trình giáo dục bắt buộc và miễn phí 11 năm, từ bậc tiểu học lên trung học và cao trung. Bên cạnh đó, các sinh viên cũng nhận được trợ cấp của Chính phủ để đảm bảo cho việc sinh hoạt và học tập. Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên là một trong ít nước trên thế giới loại bỏ hoàn toàn nạn mù chữ. Ngoài ra, nước này có hơn 300 trường cao đẳng và đại học đào tạo nhiều ngành nghề khác nhau.

Chuyến đi đến đất nước vốn được xem là “bí ẩn nhất thế giới” thuyết phục phóng viên tờ China Daily rằng, lớp trẻ Triều Tiên sẽ mở ra một tương lai tươi sáng cho đất nước.

(Nguồn: Infonet/ China Daily)

[links()]

Bình luận(0)