16.000 lính Nga đã triển khai tới Crimea?

Google News

(Kiến Thức) - Các quan chức Ukraine khẳng định 16.000 binh lính Nga đã được triển khai tới Crimea, một dấu hiệu của việc mở rộng can thiệp quân sự ở bán đảo nóng này.

“Xấp xỉ 16.000 binh lính Nga đã được điều động tới Crimea bằng tàu quân sự, máy bay trực thăng và cả máy bay vận tải. Binh lính Nga đang cố gắng đánh chiếm, bao vây và kiểm soát các căn cứ quân sự hay các tòa nhà chính quyền ở Crimea, bao gồm: tòa nhà quốc hội, sân bay dân sự và quân sự, các phương tiện truyền thông, đài phát thanh, căn cứ của lực lượng bảo vệ bờ biển và trụ sở của Hải quân Ukraine ở Crimea”, trích lá thư của phái đoàn thường trực Ukraine ở Liên Hợp Quốc.
Các tay súng vũ trang (được cho là binh lính Nga) xuất hiện ở một đơn vị quân đội ở làng Perevalnoye, ngoại ô thành phố thủ phủ Simferopol hôm 3/3.
Ngoài ra, bức thư này còn cung cấp một số hoạt động của Nga ở trên lãnh thổ Ukraine. Theo đó, quan chức Ukraien cáo buộc rằng lực lượng Nga đã sử dụng những quả lựa đạn gây choáng tấn công binh sĩ Ukraine. Chưa kể, tàu hải quân Nga còn chặn đầu tàu Ukraine tại vịnh Sevastopol. Ngoài ra, máy bay của họ đã hai lần xâm nhập vào không phận của Ukraine. Cuối cùng, lá thư này cũng cung cấp thông tin về việc căn cứ quân sự ở Kerch đã bị lực lượng Nga bao vây.
Cũng trong bức thư này, phái đoàn Ukraine khẳng định, các lực lượng vũ trang Ukraine “đang thực thi nhiệm vụ bảo vệ các nhân viên, đơn vị và căn cứ quân sự. Họ không thực hiện bất cứ hành động nào đáp trả lại các khiêu khích của phía Nga trong những ngày vừa qua”.
Trong khi đó, một nhà cựu lập pháp Nga tiết lộ với tờ Reuters rằng, chính quyền thân Nga ở Crimea cho biết, họ sẽ không cung cấp điện nước cho các căn cứ bị lực lượng Nga bao vây.
Thanh Nga (theo Fox News)

Bình luận(0)