Những câu nói bất hủ của ứng viên TT Mỹ Hillary Clinton

Google News

(Kiến Thức) - "Cứ mỗi phút giây ta lãng phí nhìn về quá khứ sẽ cản ta tiến tới tương lai” là một trong những câu nói bất hủ của bà Clinton.

Trước khi chính thức tuyên bố tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, bà Hillary Clinton đã có những câu nói bất hủ gây ấn tượng mạnh với công chúng và giới chính trị.
Bà Hillary Clinton từng là đệ nhất phu nhân từ năm 2001 - 2009, đã giữ chức Cựu Ngoại trưởng Mỹ trong nhiệm kỳ từ năm 2009 - 2013. Bà là một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trong thời gian giữ chức Ngoại trưởng, bà Clinton đã công du tới 102 quốc gia (phá vỡ thành tích công du 98 quốc gia của Cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright), có 351 ngày trên đường và bay qua quãng đường dài 1,36 triệu km. Một trong những câu nói bất hủ của bà Clinton đó là: "Cứ mỗi phút giây ta lãng phí nhìn về quá khứ sẽ cản ta tiến tới tương lai” (Every moment wasted looking back keeps us from moving forward).
Nhung cau noi bat hu cua ung vien TT My  Hillary Clinton
Cựu Ngoại trưởng Clinton có nhiều câu nói bất hủ nổi tiếng thế giới.
Trong hồi ký "Những lựa chọn khó khăn" (Hard Choices) nói về nhiệm kỳ Ngoại trưởng Mỹ bốn năm của bản thân, bà Hillary Clinton viết: “Điều duy nhất không bao giờ trở thành lựa chọn khó khăn đối với tôi là phục vụ đất nước. Đó là niềm vinh hạnh lớn nhất trong cuộc đời tôi”.
Thêm vào đó, trong cuốn hồi ký “Living story”, cựu Ngoại trưởng Clinton viết: "Tôi sinh ra ở Mỹ vào giữa thế kỉ XX, may mắn thay, khi đó tôi được tự do quyết định mọi thứ chứ không như phụ nữ những thế hệ trước ở đất nước tôi”.
Bà Clinton là người nắm giữ kỷ lục là người phụ nữ Mỹ đầu tiên phát biểu tại Hội nghị quốc tế thứ tư của Liên hợp quốc về phụ nữ. Tại Hội nghị tổ chức ở Bắc Kinh này, bà Clinton đã gây ấn tượng mạnh với câu nói nổi tiếng về quyền phụ nữ: "Nhân quyền là quyền phụ nữ và quyền phụ nữ là nhân quyền”.
Cũng về vấn đề quyền phụ nữ, trong diễn văn tại Hội nghị Vital Voices tổ chức tại Vienna (Áo) tháng 11/1997, bà Clinton đã phát biểu: "Chúng ta có mặt ở đây để đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ, đẩy mạnh nền dân chủ và khẳng định rằng hai điều này không thể tách rời nhau".
Ngay cả khi xảy ra vụ bê bối tình ái chấn động chính trường Mỹ giữa cựu Tổng thống Bill Clinton - chồng cựu Ngoại trưởng Clinton với cô thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky, nữ chính trị gia sắc sảo này chưa từng cho rằng đó là giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc hôn nhân giữa bà và chồng. Bà Clinton đã chọn cách tha thứ cho chồng (cựu Tổng thống Bill Clinton) và cùng nhau vượt qua sóng gió, hướng tới tương lai. Trong một lần trả lời phỏng vấn BBC, nữ chính trị gia dạn dày kinh nghiệm Clinton phát biểu: "Tha thứ là một sự chọn lựa. Tôi hoàn toàn tôn trọng những người không chọn cách đó, có thể do cuộc sống của họ. Còn đối với tôi, đó là lựa chọn hoàn toàn đúng đắn".
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)