Mỹ nhân nào bịa chuyện thiền sư Huyền Quang phá giới?

Google News

Hiểu rõ lợi hại của mỹ nhân khiến anh hùng khó qua ải, nhiều vua chúa Việt Nam đã "dụng" kế này...

Theo sách Tam tổ thực lục, vua Trần Anh Tông mới lên ngôi, nghe triều thần có kẻ gièm pha thiền sư Huyền Quang còn trẻ như thế, chắc gì đã là một vị chân tu, lại đứng đầu các hàng tăng ni, Phật tử, e rằng thiên hạ sẽ sinh ra dị nghị. Một hôm, vua nói với các đại thần: "Người ta sinh ra ở đời, cõng khí âm mà ôm khí dương, ăn của ngon, yêu sắc đẹp, người nào có tình dục ấy. Người ta vì dốc lòng học đạo mà phải ức chế, nhưng chỉ ức chế một phần tình dục ấy mà thôi. Nay xét lão tăng Huyền Quang sinh ra sắc sắc - không không, yên lặng như nước không sóng, trong sáng như gương không bụi, như vậy là sự ấy ức chế được tình dục hay không có tình dục".
Ảnh minh họa. 
Lưỡng quốc trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi tâu: "Họa hổ, họa bì nan họa cốt, tri nhân, tri diện, bất tri tâm (tức là vẽ hổ vẽ da khó vẽ được xương; biết người biết mặt không biết được lòng dạ). Bệ hạ hãy sai người thử xem thì mới biết thực, hư". Nhà vua liền tiến hành kế mỹ nhân làm lung lạc Huyền Quang. Và khi đó, cung nhân có sắc đẹp quyến rũ cùng tài văn thơ là Điểm Bích được chọn. Vua Trần Anh Tông chỉ dụ cho Điểm Bích phải lấy được ít nhất một nén vàng trong số 10 nén vàng mà nhà vua đã tặng Huyền Quang, để làm bằng chứng. Điểm Bích vâng lệnh nhà vua đi Yên Tử tìm gặp Huyền Quang và đã dụng đủ các chiêu trò sắc dục mê hoặc thiền sư, nhưng đều thất bại. Cuối cùng, cô cung nhân này bịa ra một câu chuyện gia đình bi thảm, đã lợi dụng lòng cứu nhân độ thế của Huyền Quang... để lấy được số vàng.
Trở về cung, Điểm Bích tiếp tục dựng lên câu chuyện Huyền Quang phá giới, khiến nhà vua tức giận, liền sai mở hội Vô Già ở phía Tây đô thành và sai sứ đi Yên Tử mời Huyền Quang về làm án pháp. Huyền Quang tới, thấy bày biện vàng lụa, các món mặn, liền biết mình đã bị thử thách. Nhà sư thở dài, lên xuống đàn ba lần rồi bái vọng ra mười phương, khấn: "A di đà Phật! Xin Trời, Phật chứng giám, phù hộ độ trì. Kẻ đệ tử này có điều gì bất chính, xin chư Phật cho đày xuống âm ty địa ngục, còn nếu không, thì xin cho lụa vàng bay đi và những cỗ mặn kia hóa thành cỗ chay tất cả". Ngay lúc ấy, một đám mây đen xuất hiện, gió nổi lên, các tạp vật bay đi hết, chỉ còn lại đèn nhang và đồ cúng chay.
Theo Tường Linh/Đời sống & Pháp luật

Bình luận(1)

Minh Hiền

hoang anh

PHÀM LÀ NHỮNG ĐIỀU TRÊN ĐỜI THÌ ĐA SỐ LÀ KHÔNG NHƯ Ý! NẾU NHƯ Ý THÌ ĐÓ MỚI LÀ ĐIỀU LẠ! THÔNG CẢM CHO MỸ NHÂN NỠ LỜI