Nội soi ngăn ngừa 40% ung thư đại trực tràng

Google News

(Kiến Thức) - Theo kết quả nghiên cứu mới nhất từ Trường Y tế cộng đồng Harvard (HSPH), 40 % ung thư đại trực tràng có thể được ngăn chặn nếu bệnh nhân được nội soi đều đặn.

Việc nội soi từ 50 tuổi trở lên và tiếp tục làm như vậy mỗi 10 năm có thể giảm 40 % người mắc ung thư đại trực tràng. 
Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, có tới 102.480 người sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết ở Mỹ trong năm nay, và 40.340 người khác sẽ tìm hiểu xem liệu họ có mắc ung thư trực tràng hay không. Dự tính, có khoảng 50.830 người sẽ chết vì ung thư đại trực tràng trong năm nay. Điều này khiến nó trở thành bệnh ung thư gây chết người nhiều thứ hai ở Mỹ
Ung thư đại trực tràng thường xuất phát từ sự tăng trưởng bất thường được gọi là polyp tiền ung thư. Vì vậy, các chuyên gia khuyên mọi người nên xét nghiệm sàng lọc thường xuyên: nên bắt đầu việc nội soi từ 50 tuổi trở lên và tiếp tục làm như vậy mỗi 10 năm.
Một cách để kiểm tra căn bệnh ung thư này là nội soi đại tràng. Trong thủ thuật này, bác sĩ sử dụng một công cụ gọi là nội soi với một máy camera nhỏ gắn liền để quan sát toàn bộ ruột già và một phần của ruột non. Thông thường bệnh nhân phải được gây mê. Bác sĩ có thể loại bỏ bất kỳ khối u nghi ngờ nếu họ nhìn thấy chúng trong các lần kiểm tra.
"Nội soi đại tràng là xét nghiệm sàng lọc thường được sử dụng nhất ở Mỹ. Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng nội soi là một kỹ thuật hiệu quả để ngăn ngừa bệnh ung thư đại trực tràng", đồng tác giả nghiên cứu này - Giáo sư Shuji Ogino cho biết.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh (Mỹ) khuyến cáo rằng chúng ta nên bắt đầu việc nội soi từ 50 tuổi trở lên và tiếp tục làm như vậy mỗi 10 năm. Những người có tiền sử mắc polyp đại trực tràng hoặc các vấn đề đường ruột khác có thể cần được kiểm tra trước 50 tuổi.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)