Cắt thận nội soi cho bệnh nhân ung thư thận

Google News

(Kiến Thức) - Ca cắt thận nội soi đầu tiên cho bệnh nhân D., 39 tuổi, giáo viên huyện Quan Sơn, Thanh Hóa, mở ra hướng mới điều trị kỹ thuật cao cho bệnh nhân tuyến tỉnh. 

 Phẫu thuật cho bệnh nhân D.
Chị Nguyễn Thị D. không có biểu hiện đau mạng sườn, cột sống... và cũng không đái ra máu, chỉ đau mỏi thắt lưng đi khám đã phát hiện khối u ở thận phải với kích thước 5 x 5cm. Chị đã được các bác sĩ Bệnh viện Thanh Hóa phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ quả thận với khối u. Kết quả sinh thiết chị D. bị ung thư.
Theo TS Trương Thanh Tùng, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Nguyễn Thị D. cho hay, đây là một trường hợp ung thư thận có triệu chứng không điển hình, chỉ là đau mỏi thắt lưng đi khám phát hiện bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân đã được phẫu thuật kịp thời, bệnh đang còn ở giai đoạn 1 và độ mô bệnh học 1. Tiên lượng thời gian sống thêm sau phẫu thuật của bệnh nhân là rất tốt. 
TS Trương Thanh Tùng cảnh báo, ung thư thận là một bệnh thường gặp, chiếm tỷ lệ 3% ung thư tiết niệu người lớn. Bệnh thường gặp ở độ tuổi 40 - 60. Biểu hiện của bệnh là đau thắt lưng, sờ thấy khối u vùng thắt lưng và đái ra máu, thậm chỉ cả các biểu hiện thông thường như sốt, sụt cân, mệt mỏi... Đây là loại ung thư dễ tái phát và di căn nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Vì vậy, người dân, nhất là những người trên 40 tuổi nên kiểm tra sức khoẻ định kỳ, siêu âm ổ bụng 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm bệnh. 
Nhật Hà

Bình luận(0)