Vai trò của bộ máy kháng thể trong bệnh bạch cầu

Google News

(Kiến Thức) - Bộ máy kháng thể, giúp chống lại nhiễm trùng, có thể có tác động lớn tới bệnh bạch cầu ở trẻ em.

 Ảnh minh họa.
Các nhà nghiên cứu từ Viện Wellcome Trust Sanger và Viện Nghiên cứu Ung thư phát hiện ra rằng, các phân tử quan trọng - được gọi là các enzim RAG - giúp sắp xếp lại DNA trong các tế bào miễn dịch bình thường cũng có thể sắp xếp lại các gen liên quan đến bệnh ung thư.
Sự hợp nhất của hai gen ETV6 và RUNX1 trước khi sinh có thể kích hoạt sự phát triển của bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính (ALL) ở khoảng ¼ số bệnh nhân.
Tiến sĩ Elli Papaemmanuil, từ Viện nghiên cứu Wellcome Trust Sanger và là tác giả nghiên cứu, nói: "Bằng cách sắp xếp lại các miền DNA, các enzim RAG cung cấp di truyền đa dạng quan trọng, cho phép hệ thống miễn dịch loại bỏ các tế bào bị nhiễm vi khuẩn và vi rút. Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng thuyết phục về sự trao đổi giữa hệ thống miễn dịch đa dạng hữu ích và những thay đổi di truyền có hại có thể đóng gây ra bệnh bạch cầu".
Tiến sĩ Elli cho biết thêm: "Bước tiếp theo chúng tôi sẽ xem xét liệu cơ chế này có áp dụng được với các hình thức khác của bệnh bạch cầu hay không".
Đặng Thủy

Bình luận(0)