Lái xe tải có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao

Google News

(Kiến Thức) - Những “rung động toàn bộ cơ thể" mà lái xe tải phải chịu đựng từ các chuyến đi hàng ngày có thể khiến họ có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Những người đàn ông làm nghề lái xe tải lâu dài tăng gấp 4 lần khả năng mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt so với nam giới làm trong ngành giáo dục 
Những nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng việc phải chịu những rung động mạnh lâu ngày khi làm việc với các thiết bị lớn có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông.
Một số chuyên gia cho rằng sự rung động mạnh có thể làm cho cơ thể sản xuất nhiều hơn testosterone - một yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt.
Để đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn từ việc bị rung động toàn bộ cơ thể, các nhà nghiên cứu từ Viện Ung thư Quốc gia Mỹ đã phân tích hồ sơ y tế từ 2.132 người đàn ông đã tham gia vào các dự án ung thư tuyến tiền liệt ở bang Bắc Carolina và Louisiana.
Những người đàn ông này đều đã được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt. Họ được hỏi về hai công việc đã làm lâu nhất trong sự nghiệp của họ, cũng như công việc gần đây nhất mà họ đã làm trước khi được chẩn đoán ung thư.
Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người đàn ông đã dành nhiều thời gian cho nghề lái xe tải thì tăng gấp 4 lần khả năng mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt so với nam giới làm trong ngành giáo dục.
Ngoài ra, làm việc tại cửa hàng rau vườn cũng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng nguy cơ mắc bệnh có thể là do việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu cao.
Nguyên Thảo (theo Foxnews)

Bình luận(0)