Khám phá công dụng ngừa ung thư từ cần tây

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài việc sở hữu lượng dinh dưỡng dồi dào, cần tây còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, trong đó có ngăn ngừa ung thư.

Nghiên cứu trước đây từng chứng minh các dưỡng chất trong cần tây có khả năng chống viêm, bảo vệ đường tiêu hóa khá tốt. Không dừng lại ở đó, kết quả nghiên cứu gần đây còn tiết lộ tiêu thụ cần tây có tác dụng ngăn ngừa ung thư buồng trứng, tuyến tụy, gan, ruột non, dạ dày, phổi và vú hiệu quả.
Tiêu thụ apigenin có nhiều trong cần tây góp phần ngăn ngừa ung thư buồng trứng, gan, phổi, dạ dày hiệu quả.
Kết luận nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Molecular Sciences. Để đưa ra nhận định trên, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu tác động của apigenin chứa nhiều trong cần tây trong việc ảnh hưởng đến sự tăng trưởng khối u.
Ban đầu, các nhà khoa học tiêm tế bào ung thư biểu mô buồng trứng (OVCAR – 3) có khả năng phát triển thành khối u vào chuột. Sau 4 tuần, những chú chuột này xuất hiện khối u ở bụng.
Tiếp đến, nhóm nghiên cứu tiến hành bổ sung apigenin vào thức ăn của chuột theo tỉ lệ 75mg/kg và 150mg/kg (tương đương khoảng 0,025%, 0,05% tổng lượng thức ăn hàng ngày). Kết quả cho thấy, apigenin ức chế sự phát triển của khối u buồng trứng, gan, phổi, ruột non, dạ dày ở mức độ khác nhau. Phát hiện này gợi ý hướng điều trị mới cho việc phòng và điều trị ung thư buồng trứng trong tương lai.
Một nghiên cứu khác được thực hiện cho kết quả tương tự với ung thư tuyến tụy. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Missouri (Mỹ) cũng phát hiện apigenin mang lại tác dụng thu nhỏ khối u vú nhờ chúng có khả năng kích thích hormon progestin steroid.
Salman Hyder, một trong những tác giả công trình nghiên cứu nhận định: “Đây là nghiên cứu đầu tiên được thực hiện cho thấy apigenin được chiết xuất từ cần tây, mùi tây mang lại hiệu quả chống lại sự phát triển của tế bào ung thư ở những đối tượng bị ảnh hưởng một hóa chất nhất định được sử dụng trong liệu pháp thay thế hormon”.
Các nhà khoa học cũng lưu ý, để tận dụng khả năng ngăn ngừa bệnh hiệu quả, bạn nên sử dụng cần tây được sản xuất theo phương pháp hữu cơ.
Hải Yến

Bình luận(0)