Thịt nướng gây ung thư như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Khi thịt động vật được nấu nướng ở nhiệt độ cao, sẽ sản sinh các amin dị vòng (HCA) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAH) - các chất hóa học gây ung thư.

Thịt nướng ở nhiệt độ cao có thể tạo ra hóa chất gây ung thư.
Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, HCA và PAH đều gây ung thư trên các mẫu động vật thí nghiệm (chuột). Cho đến nay, vẫn chưa rõ người mới mắc bệnh ung thư có phát triển bệnh nhanh hơn sau khi nhiễm HCA và PAH hay không.
Theo lời khuyên của các chuyên viên dinh dưỡng, chúng ta không nên ăn thịt cháy giòn. Giáo sư Natalie E. Azar, trợ lý chẩn đoán lâm sàng tại Trung tâm Y khoa Đại học New York (Mỹ) cho biết, thịt cháy có nhiều khả năng đẩy nhanh nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy và đại trực tràng... Các chất PAH cũng có nhiều trong khói thuốc lá, khói xe.
* Một số mẹo dành cho nấu nướng:
1. Biết các sử dụng gia vị
Ướp thịt bằng tỏi, rau ngò, phần thịt trái cây và gia vị giàu vitamin E như ớt bột… có thể làm giảm sản sinh lượng HCA khoảng 70%. Nấu thức ăn với bia có thể giảm khả năng gây đột biến gen của HCA.
2. Giảm thời gian và nhiệt độ nấu
Điều này không có nghĩa là bạn phải ăn thịt tái mà chỉ cần đặt miếng thịt sống vào lò vi sóng khoảng 60 - 90 giây trước khi chế biến để làm giảm thời gian thịt “nằm trên lửa”. Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, nếu bạn đang nướng hay chiên áp chảo… hãy cân nhắc giảm nhiệt độ. Việc thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao là nguyên nhân chính sản sinh HCA và PAH.
3. Hãy ăn uống kén chọn
Những miếng thịt cháy đen lại chứa nhiều chất hóa học gây ung thư nhất. Các chuyên gia khuyên rằng bạn hãy đảo nhanh miếng thịt để hạn chế sự tiếp xúc của nó với bề mặt nóng của chảo, nồi, ngọn lửa... Nếu lỡ làm cháy sém thức ăn, bạn nên cắt bỏ phần cháy đó.
4. Dùng đúng loại dầu ăn
Nhiều loại dầu ăn thông thường bị biến đổi bởi nhiệt như dầu từ hạt bưởi và dầu đậu nành. Ở nhiệt độ cao, chúng sẽ biến đổi và tạo ra các hợp chất gây ung thư trong quá trình nấu nướng. Nếu bạn muốn chiên xào, hãy dùng dầu đậu phộng bởi nó an toàn ngay cả khi bạn vặn lửa lớn tối đa.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)