Công nhân Úc đối mặt với tỉ lệ ung thư tăng cao

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới cho thấy, công nhân Úc tiếp xúc nhiều với bức xạ tia cực tím, một chất được biết đến có thể gây ung thư.

 Bề mặt phản chiếu cũng có thể tăng cường độ tiếp xúc với tia cực tím. (Ảnh minh họa)
Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Y học Harry Perkins, được liên kết với Đại học Tây Úc, thấy rằng người lao động đặc biệt có nguy cơ mắc ung thư da là nông dân, công nhân xây dựng và lái xe.
"Tiếp xúc với tia cực tím từ năng lượng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến khối u ác tính, ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy", Giáo sư Lin Fritschi nói, "và nơi làm việc là yếu tố quan trọng với nhiều người Úc".
Nghiên cứu mới đã cung cấp thông tin toàn diện về mức độ tiếp xúc giữa các nhân viên trong mặt cắt ngang của các ngành công nghiệp, so với các nghiên cứu trước đó chỉ tập trung vào một ngành công nghiệp hoặc chức danh công việc.
Nghiên cứu phát hiện ra rằng khoảng 37% nam giới và 8% phụ nữ tiếp xúc với bức xạ mặt trời tại nơi làm việc (khoảng 2 triệu lao động tại Úc). "Mặc dù 95% người dân chúng tôi nghiên cứu nói rằng họ sử dụng biện pháp chống nắng với mức độ bảo vệ khác nhau nhưng trên thực tế, ít hơn 9% được bảo vệ hoàn toàn khỏi bức xạ tia cực tím", giáo sư Fritschi cho biết."Người lao động cũng cần phải lưu ý rằng bề mặt phản chiếu cũng có thể tạo ra mức độ quan trọng của UVR, đó là lý do những thợ sửa chữa trên mái nhà, gần nước hoặc gần cửa kính xe có nguy cơ mắc bệnh cao hơn", bà nói.
Các thông tin thu thập được trong nghiên cứu này sẽ rất quan trọng cho việc lập kế hoạch trong tương lai và ưu tiên chiến lược giảm thiểu rủi ro ung thư da tại nơi làm việc.
Đặng Thủy

Bình luận(0)