Hình xăm có thể ẩn chứa nguy cơ ung thư da

Google News

(Kiến Thức) - Một hình xăm trên nốt ruồi hoặc vết chàm có thể khiến việc phát hiện ra ung thư da trở nên khó khăn hơn, các nhà nghiên cứu cho biết.

 Hình xăm có thể ẩn chứa nguy cơ ung thư da. (Ảnh minh họa)
Báo cáo ngày 31/7 trên tạp chí Da liễu JAMA, các nhà nghiên cứu ở Đức đã chỉ ra trường hợp của người đàn ông trẻ có khối u ác tính phát triển trên phần da màu (nốt ruồi hoặc vết chàm) trong một hình xăm. 16 trường hợp khác cũng được phát hiện có tình trạng tương tự.
"50% các khối u ác tính phát triển trong nốt ruồi từ trước", tiến sĩ Hooman Khorasani của Trường Y khoa Icahn thành phố New York cho biết, "Sẽ khó khăn hơn để theo dõi nốt ruồi được bao phủ bởi hình xăm khi mực xăm ngụy trang các nốt ruồi và đôi khi gây trở ngại cho một số công cụ chúng tôi sử dụng để phát hiện". Loại bỏ hình xăm có thể khiến việc giám sát nốt ruồi khó khăn hơn nữa, ông nói. "Tia laser cũng có thể loại bỏ các sắc tố tế bào khối u ác tính gọi là melanocyte", Khorasani phát biểu, "Vì vậy, bất kỳ sắc tố bất thường nào cũng không được phát hiện một cách dễ dàng. Đây là lý do mà một số phân nhóm của khối u ác tính, được gọi là u amelanotic, nguy hiểm hơn và tích cực".
Các tác giả nghiên cứu tại Đức đồng ý với đánh giá của Khorasani, rằng theo dõi da thường xuyên cần được tiến hành trong khi loại bỏ hình xăm bằng laser. Nếu có bất kỳ nghi ngờ về ung thư da, tổn thương cần được ưu tiên điều trị trước.
Tiến sĩ Doris Day, bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York, cho biết: "Hình xăm có thể che giấu một khối u ác tính được phát sinh trong phần da có màu bất thường hoặc từ một nốt ruồi được bao phủ bởi mực xăm".
Đặng Thủy

Bình luận(0)