Sự thật về “bác sĩ ăn thịt người” ngoài đời thực

Google News

(Kiến Thức) - Thomas Harris tiết lộ, Hannibal Lecter - "bác sĩ ăn thịt người" quái dị trong tuyệt phẩm: "Sự im lặng của bầy cừu" được xây dựng dựa trên một nguyên mẫu có thực.

Thomas Harris là tác giả của 4 cuốn tiểu thuyết xoay quanh nhân vật trung tâm là bác sĩ bệnh hoạn Hannibal Lecter. Với thành công vang dội của seri tiểu thuyết kinh dị trên, các tác phẩm của ông được chuyển thể thành những bộ phim kinh điển, thu hút sự chú ý của dư luận. Đặc biệt là bộ phim “Sự im lặng của bầy cừu” (công chiếu năm 1991) đã gặt hái được thành công vang dội và để lại tiếng vang lớn. Trong bộ phim này, nam diễn viên Anthony Hopkins đã nhập vai xuất sắc vào nhân vật phản diện Hannibal Lecter. Đây cũng là một trong 3 bộ phim giành được cả 5 giải quan trọng nhất trong lịch sử giải thưởng điện ảnh danh giá Oscar gồm: Phim xuất sắc nhất, Diễn viên nam chính xuất sắc nhất, Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản xuất sắc nhất. Và nhân vật quái dị Hannibal Lecter trở thành nhân vật phản diện số 1 màn ảnh.
Nhà văn Thomas Harris rất hiếm khi nhận trả lời phỏng vấn của báo chí và các phương tiện truyền thông. Trong dịp tái bản cuốn “Sự im lặng của bầy cừu” lần thứ 25, ông bất ngờ tiết lộ, sát nhân ngoài đời thực là "bác sĩ Salazar" đã truyền cảm hứng cho ông sáng tạo nên nhân vật phản diện Hannibal.
Nhà văn Thomas Harris (phải) thành công với cuốn tuyển thuyết kinh dị và được chuyển thể thành phim “Sự im lặng của bầy cừu” do nam diễn viên Anthony Hopkins thủ vai (trái)
Mọi chuyện bắt đầu khi ông tới thăm nhà tù Nuevo Leon ở Monterrey ở Mexico với tư cách là nhà báo vào những năm 1960. 
Theo Harris, mục đích của chuyến đi là gặp gỡ Dykes Askew Simmons - tù nhân phạm tội giết người hàng loạt. Tên sát nhân này đã giết chết 3 người trong trạng thái bị tâm thần.
Khi tới nhà tù Nuevo Leon, Harris lúc đó chỉ là một nhà báo trẻ 23 tuổi. Ông được những quan chức làm việc tại nhà tù kể cho nghe rằng, một năm trước đó, tù nhân Simmons từng có ý định vượt ngục. Hắn suýt nữa đã thực hiện được kế hoạch đào tẩu nhưng lại bị lực lượng bảo vệ nhà tù phát hiện và cho một phát súng chí mạng. "Bác sĩ Salazar" làm việc tại nhà tù này đã kịp thời cứu sống Simmons.
Sau khi nghe được câu chuyện, nhà báo trẻ Harris đã thay đổi đối tượng phỏng vấn. Ông xin lãnh đạo nhà tù Nuevo Leon cho phép gặp và phỏng vấn "bác sĩ Salazar".
Trước và trong buổi phỏng vấn, nhà báo Harris không hề hay biết về quá khứ kinh hoàng của người đàn ông này. Khi đó, ông chỉ quan tâm tới việc vị bác sĩ này đã cứu chữa cho gã tù vượt ngục như thế nào.
Đang trò chuyện bình thường thì bất ngờ Salazar chuyển hướng tập trung nói về hình dáng dị dạng, xấu xí của tù nhân giết người Simmons mà chính ông đã dùng đôi tay tài hoa của mình cứu mạng. Không dừng lại ở đó, Salazar còn nói về bản chất của sự khổ đau cũng như những nạn nhân đã chết dưới tay của Simmons.
Sau khi buổi trò chuyện kết thúc, nhà báo Harris mới được quản lý trại giam tiết lộ rằng, trước kia Salazar cũng là một tên sát nhân giết người hàng loạt và từng có thời gian phải điều trị chứng mất trí. Sau khi phục hồi sức khỏe, Salazar được giao nhiệm vụ chăm sóc y tế cho các tù nhân trong trại giam. Mặc dù được làm “bác sĩ” nhưng Salazar không bao giờ được bước chân ra khỏi nhà tù bởi những tội ác đã gây ra.
Khi ông Harris đến nhà tù Nuevo Leon thì “bác sĩ Salazar" đã ở trong trại được 20 năm. Nhà văn chia sẻ, để có thể viết được những câu chuyện kinh dị và sáng tạo nên các nhân vật tội phạm, ông cần phải hiểu được tâm lý của đối tượng này. Tuy nhiên, “bác sĩ Salazar" không phải là hình mẫu hoàn toàn để sáng tạo nên nhân vật Hannibal Lecter. Ông dựa trên một số chi tiết của người này để tạo nên hình hài tên sát nhân trong tác phẩm của mình. Thông qua cuộc gặp gỡ với "bác sĩ Salazar", nhà văn Harris đã nảy ra ý tưởng về nhân vật phản diện Hannibal.
Anthony Hopkins giành được giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn Hannibal Lecter.
Nhà văn Harris đã giới thiệu nhân vật phản diện Hannibal Lecter lần đầu tiên với công chúng trong cuốn tiểu thuyết “Red Dragon” vào năm 1981. Trong tác phẩm đó, Hannibal là một bác sĩ tâm lý tài giỏi nhưng đồng thời cũng là một kẻ ăn thịt người vô cùng dã man, ghê rợn.
Nam diễn viên Anthony Hopkins đã nhập vai Hannibal Lecter xuất sắc trong tác phẩm điện ảnh kinh điển: "Sự im lặng của bầy cừu" (1991) và đạt được tượng vàng Oscar cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.
Năm 2003, nhân vật bác sĩ Hannibal được Viện Phim Mỹ bình chọn là nhân vật phản diện số một trên màn ảnh.
Nhật Anh (theo DM)

Bình luận(0)