“Bí mật lịch sử” của Việt Nam trên báo Australia

Google News

(Kiến Thức) Trên mặt đất giờ đây là một khu rừng tươi tốt. Nó phủ lên những bí mật lịch sử thấm đẫm đau buồn và niềm tự hào của cả một thế hệ người Việt Nam.

Chia sẻ của du khách có tên Nikki Ratana trên thời báo Port Lincoln của Australia.

Khi bước ra khỏi máy bay sau hành trình đến khu vực Đông Nam Á, tôi cảm thấy háo hức khi được bao trùm trong một bầu không khí nóng ẩm của xứ sở nhiệt đới và mùi thơm hăng của khói xăng tỏa ra từ vô số xe máy đi trên đường.

Một khi bạn trải nghiệm điều này, bạn sẽ thích nó. Đó chính là Việt Nam.

Chúng tôi mất nhiều thời gian cho quãng đường từ sân bay về khách sạn vì nhiều lần phải gián đoạn trong luồng giao thông như mắc cửi, với những chiếc xe máy chở theo cả một gia đình, xe ô tô không chịu nhường đường cho bất cứ ai và cả những cậu học sinh dũng cảm lao vào giữa sự hỗn loạn với chiếc xe đạp của mình.

Khi về tới khách sạn, chúng tôi tranh thủ tắm rửa với vòi sen và sắp xếp đồ đạc trong khoảng thời gian ngắn ngủi trước bữa tối.

Khi gặp nhau tại nhà hàng, các thành viên trong nhóm chúng tôi trò truyện với nhau về nơi ở của mỗi người, những chuyến đi gần đây và cảm nhận đầu tiên về những điều thú vị nhìn thấy ở Việt Nam. Sau bữa tối chúng tôi về khách sạn để chuẩn bị cho chuyến đi vào sáng sớm hôm sau.

Ngày tiếp theo, chúng tôi đi thăm địa đạo Củ Chi, địa điểm nằm cách thành phố Hồ Chí Minh 40km về phía Tây Bắc. Đó là một vùng đất thấm đẫm đau thương nhưng cũng đầy oanh liệt, nơi chưa bao giờ biết đến sự thất bại trong chiến tranh.
 Xác xe tăng Mỹ ở địa đạo Củ Chi.

Nằm dưới lòng đất Củ Chi là cả một di tích lịch sử đồ sộ nhưng hầu như không thể nhận biết được bằng mắt thường. Các chiến sĩ Việt Cộng đã xây dựng một hệ thống đường hầm dài 250 km dưới lòng đất trong thời gian của cuộc chiến tranh Việt Nam. Những gì còn lại đến ngày nay là các đoạn đường hầm dành cho khách du lịch tham quan, những bức ảnh ghi lại cảnh hoang tàn của khu rừng bị hủy diệt bởi bom napalm hay xác một chiếc xe tăng địch bị bắn gục.

Người hướng dẫn viên tên Ngọc đã nói với chúng tôi tất mọi điều cần biết về hệ thống đường hầm, đặc biệt là cách nó đã được xây dựng như thế nào để quân đội Mỹ không thể xâm nhập vào hệ thống. Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng súng nổ không xa từ một trường bắn, nơi các du khách đang bắn thử những khẩu súng có từ thời chiến tranh Việt Nam. Những âm thanh đó vang vọng trong các vách hầm địa đạo, tạo cảm giác kỳ lạ như thể nó vọng đến từ quá khứ.

Ông Ngọc, người sinh vào giữa thập niên 60 đã chia sẻ một số kinh nghiệm cá nhân của mình về cuộc chiến. Chúng tôi đã bị ông lôi cuốn vào những kỷ niệm ấu thơ như tiếng động cơ máy bay, bom nổ, chiếc hầm trú ẩn nằm ngay dưới gầm giường. Ông kết thúc câu chuyện với lời chia sẻ: “Chúng tôi chỉ có một mong muốn, đó là hòa bình”. Đó cũng là thông điệp mà toàn thể đất nước Việt Nam muốn gửi đến với thế giới.

Trên mặt đất giờ đây là một khu rừng tươi tốt. Nó phủ lên những bí mật lịch sử thấm đẫm đau buồn và niềm tự hào của cả một thế hệ người Việt Nam.

TIN BÀI LIÊN QUAN


BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU
Thanh Bình (trích dịch từ Port Lincoln Times)

Bình luận(0)