Suy ngẫm chuyện bé bán bánh mỳ xin đền tiền làm hỏng xe

Google News

(Kiến Thức) - Cả ngày mới kiếm được 50 nghìn đồng, nhưng cậu bé đáng thương vẫn rút 100 nghìn đền cho người chủ có xe bị cậu lỡ làm hỏng.

Câu chuyện của một thành viên mạng (xin giấu tên) về một cậu bé bán bánh mỳ và tình huống xảy ra trên đường phố đang khiến cư dân mạng Việt cảm động. Một người đàn ông ở Quảng Nam kể lại, khi vừa bước ra khỏi một cửa hàng ăn, anh được một cậu bé xin trả 100 nghìn đồng vì lỡ làm hỏng xe. 
 Ảnh minh họa. 
Người đàn ông kể lại chi tiết câu chuyện: "Trưa nay, tôi đi ăn cơm gà T.D – Trưng Nữ Vương – Tam Kỳ - Quảng Nam. Xong, tôi dắt xe máy về. Khi vừa chạm vào xe, một cậu khoảng 20 tuổi, nói ngọng, ăn mặc rất chất quê, đứng đợi sẵn. Trên tay trái cậu cầm một kính chiếu hậu, tay phải cầm 100.000 ngàn đồng. Cậu nói: “Cho con xin lỗi, con dắt xe không may bị ngã, con gửi tiền, chú mua lại giúp con”. Cậu vừa nói vừa run và nhìn vào quán cơm. Tôi nhìn vào xe, thấy bộ cùm trái bị bể, mặt nạ bị nứt, kính chiếu hậu thì trên tay cậu.
Tôi hỏi: “Một ngày em làm ở đây được bao nhiêu tiền?”. Cậu trả lời: “Một ngày 50.000 đồng, ban đêm con đi phụ bán bánh mỳ với mẹ”. Tôi nói: “Thay hết bộ này gấp 4 lần số tiền em đưa”.
Cậu nói: “Dạ, con còn đúng 100.000”. Tôi nói: “Thôi, rút kinh nghiệm, lần sau không để xảy ra như thế nữa nhé. Cất tiền đi, để anh thay”.
Cậu bé nhìn tôi ngạc nhiên và mỉm cười. Tôi ra về và chào: “Anh về nhé!”. Cậu bé: “Dạ, cám ơn chú, cám ơn chú”.
Tôi nhận lương nhà nước, tôi chẳng khá hay giàu, có khi còn túng thiếu. Nhưng với cậu bé, chắc chắn tôi có điều kiện hơn cậu ta.
Bình thường tôi rất nóng và khó tính nữa là khác. Nhưng trong hoàn cảnh này, tôi không bao giờ cáu gắt. Tôi sẽ ngủ ngon một giấc…".
Phần chia sẻ câu chuyện được cư dân mạng chụp lại và lan truyền khiến nhiều bạn đọc cảm động, ấm lòng.
Có rất nhiều người hoài nghi về độ xác thực của câu chuyện này vì dù sao nó cũng chỉ được lan truyền trên mạng. Nhưng trong thời điểm dư luận, cộng đồng mạng có quá nhiều câu chuyện, phản ánh về thái độ, cách cư xử không tốt giữa người với người... câu chuyện trên cũng khiến nhiều bạn đọc thấy ấm lòng, chợt vui hơn vì cảm thấy cuộc sống này vẫn còn những hành động, nghĩa cử đẹp được thực hiện chỉ bằng sự chân thành, bao dung của mọi người. 
Trên Vitalk, nickname Hưng Phạm Văn bình luận: "Hy vọng câu chuyện này là thật... hy vọng cuộc sống còn nhiều người tốt, bao dung như anh chủ xe và những người nghèo nhưng không làm liều như cậu bán bánh". Nickname Mr Phamanh bình luận: "Xã hội bây giờ dám chắc là 10 người làm đổ xe mà chủ không biết thì sẽ coi như không biết gì hoặc bỏ chạy cho lẹ. Hành động của cậu bán bánh rất đáng để chúng ta suy ngẫm, học hỏi. Người kể chuyện chỉ đơn giản là thuật lại và khá khiêm tốn nên tôi nghĩ anh ta không phải là người mượn câu chuyện này để bịa đặt hay thể hiện gì ở bản thân cả. Tôi dám chắc là nếu chúng ta gặp một người thành thật, biết nhận trách nhiệm và có hoàn cảnh như vậy thì ai cũng sẽ nguôi cơn giận và rộng lượng hơn". 
Tâm An

Bình luận(4)

Minh Hiền

Gã Nhà quê

Tử tế ơi! Sao đi đâu lâu quá nay mới lại thấy về! Giờ ở lại đây luôn nhé! Thật không?

Minh Hiền

Trần Minh Tuấn

Bé thật sự có tâm hồn thánh thiện. Người xưa đã dạy: nghèo cho sạch rách cho thơm. Tuyệt vời.

Minh Hiền

Hà Xuân Trường

Một nghĩa cử đẹp giữa đời thường. Như trong chuyện cổ tích vậy. Chúc em luôn may mắn nhé.

Minh Hiền

Thu Trang

Cảm thấy đời còn quá nhiều người tốt khi đọc xong câu chuyện này.