Nhầm ảnh NSƯT Tố Uyên là nhà thơ Xuân Quỳnh, VTV lại làm ẩu?

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện gia đình nhà thơ Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ chỉ ra sự nhầm lẫn của VTV khi dùng ảnh NSƯT Tố Uyên để nói về Xuân Quỳnh.

Xem video VTV sử dụng ảnh diễn viên Tố Uyên khi đang nói về nhà thơ Xuân Quỳnh: 
Sự việc gây xôn xao cộng đồng những người yêu văn, thơ Việt Nam và cộng đồng Facebook bắt đầu khi nhà thơ – nhà văn – nhà báo Châu La Việt phát hiện ra nhầm lẫn trên sóng VTV và chia sẻ lên trang cá nhân. Theo phản ánh của con trai ca sĩ Tân Nhân, ông vô tình phát hiện trong chương trình Thời sự 22h30 ngày 15/8/2016 phát trên kênh VTV1, trong một đoạn mà phần lời đang nói về nhà thơ Xuân Quỳnh thì phần hình ảnh hiện lên lại là một nhân vật rất giống nữ diễn viên, NSƯT Tố Uyên.
Nham anh NSUT To Uyen la nha tho Xuan Quynh, VTV lai lam au?
Chi tiết bài đăng của nhà thơ – nhà văn – nhà báo Châu La Việt chỉ ra sự nhầm lẫn của VTV. 
Cụ thể hơn, VTV1 đưa thông tin “Đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật”, sau đó nhắc đến một loạt nhân vật nổi tiếng như Trọng Bằng, nhạc sĩ Doãn Nho, nhạc sĩ Thuận Yến, nhà thơ Xuân Quỳnh, nhà thơ Thu Bồn… hình ảnh các nhân vật lần lượt hiện lên sau đó, nhưng khi BTV đọc đến tên nhà thơ Xuân Quỳnh thì hình ảnh diễn viên Tố Uyên lại xuất hiện và ăn khớp. Dò lại toàn bộ những bức ảnh mà VTV1 đã sử dụng trong phần thông tin này thì không có ảnh nào chụp chính xác nhà thơ Xuân Quỳnh nên không thể có chuyện nhà đài gặp sự cố dựng hình và lời không khớp với nhau.
Phát hiện được sự nhầm lẫn trên, ông Châu La Việt chụp ảnh màn hình thông tin và chia sẻ lên Facebook cá nhân với những dòng viết đầy vẻ xót xa: “Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh thuở sinh thời là bạn rất thân thiết với mẹ tôi, từ thuở chị còn là nữ diễn viên múa xinh đẹp ở Đoàn ca múa TW cùng với mẹ tôi là diễn viên hát (nhưng cả hai đều yêu thơ ca). Thế cho nên tôi khó mà quên gương mặt cùng giọng nói rất trìu mến của chị...Ấy mà tối qua xem VTV1 hồi 22h42 phút, trong mục những Văn nghệ sỹ được đề cử giải thưởng Hồ Chí Minh lần này, thấy có nêu tên chị (bên tên nhạc sỹ Thuận Yến, nhà thơ Thu Bồn...) nhưng ảnh đưa lên hình bên ảnh các văn nghệ sỹ trên, lại không thấy có ảnh nhà thơ Xuân Quỳnh, mà lại là ảnh ai đó giống nữ diễn viên điện ảnh Tố Uyên…Không biết nói gì thêm. Chỉ thấy ngực nhói lên vì thương chị Xuân Quỳnh”.
Nham anh NSUT To Uyen la nha tho Xuan Quynh, VTV lai lam au?-Hinh-2
 Ảnh chụp màn hình phần thông tin "Đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật" và chi tiết nhầm lẫn ảnh của VTV trong chương trình Thời sự 22h30 ngày 15/8 vừa qua. 
Ngay lập tức, bài chia sẻ của nhà thơ – nhà văn – nhà báo Châu La Việt được người đọc, cư dân mạng truyền tay nhau và đăng tải lại trên một số diễn đàn trao đổi tin tức thời sự. Xem đi xem lại đoạn clip cắt từ chương trình Thời sự 22h30 của VTV, sau đó tra cứu lại các tài liệu, tư liệu, hình ảnh trên Google, có thể thấy chính xác VTV đã sử dụng nhầm ảnh nữ diễn viên Tố Uyên – người vợ đầu tiên của Lưu Quang Vũ khi đang nói về nhà thơ Xuân Quỳnh. Sự nhầm lẫn này sau đó cũng đã được chính người đại diện của gia đình nhà thơ Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ xác nhận.
Cụ thể hơn, sau khi bài chia sẻ của nhà thơ – nhà văn – nhà báo Châu La Việt được lan truyền rộng rãi, nhà nghiên cứu phê bình PGS.TS Lưu Khánh Thơ – đại diện gia đình nhà thơ Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ cũng đã đăng đàn nói về sự việc này. Theo bà Khánh Thơ, sự nhầm lẫn này là rất khó chấp nhận bởi Xuân Quỳnh là một tác giả hiện đại thuộc thế hệ chống Mỹ được giảng dạy trong chương trình THCS và THPT và có ảnh chụp trong sách giáo khoa. Có vẻ như người làm chương trình đã “sợt” ảnh ngẫu nhiên trên Google, sau đó sử dụng mà không kiểm chứng dẫn đến sai lầm đáng trách này.
Bà Lưu Khánh Thơ ngoài chia sẻ bài đăng phát hiện sự nhầm lẫn của VTV còn viết trên trang cá nhân của mình rằng: “Tình cờ hôm nay cũng là ngày xá tội vong nhân, cầu mong anh linh của anh chị trên kia cũng bỏ qua cho lỗi người trần. Anh chị và Mí luôn ở trong cõi nhớ của mọi người!”. Phía dưới những dòng viết này là rất nhiều bình luận thể hiện sự bức xúc của các độc giả, những người yêu thơ, văn Việt nam nói chung và yêu quý nhà thơ Xuân Quỳnh nói riêng.
Nham anh NSUT To Uyen la nha tho Xuan Quynh, VTV lai lam au?-Hinh-3
 Người đại diện cho gia đình nhà thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ cũng lên tiếng xác nhận về sự nhầm lẫn đáng trách của VTV. 
Thời gian gần đây, nhà đài VTV liên tục bị khán giả, những người có chuyên môn chỉ ra những sai lầm, những sự nhầm lẫn rất đáng trách và cả những vụ dàn dựng khiến nhiều cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra. Sự việc xảy ra với tấm hình nữ diễn viên Tố Uyên mới đây một lần nữa làm tăng sự hoài nghi của khán giả Việt về mức độ kiểm duyệt, biên tập thông tin trong các chương trình của VTV. Rất nhiều khán giả mong muốn trong tương lai sẽ không còn thấy những sai lầm như vậy trên truyền hình quốc gia nữa.
Anh Tú

Bình luận(0)