Cộng đồng mạng “tám” về con đường Ướp Lạnh ở Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù biển tên cong đường Ướp Lạnh ở Hà Nội đã được gỡ bỏ nhưng cộng đồng mạng vẫn không ngớt bàn tán về tên đường phố kỳ lạ này. 

Bức ảnh chụp một tấm biển tên đường phố “Ướp Lạnh”, một bên là phố Hàm Nghi, thuộc khu vực quận Nam Từ Liêm – Hà Nội được PGS - TS Hà Đình Đức đăng tải trên Facebook cá nhân hôm 4/9 vừa qua. Giáo sư Hà Đình Đức còn nêu thắc mắc rằng "Ướp Lạnh" có nằm trong danh sách tên đường Hà Nội hay không. 
Cong dong mang tam ve con duong Uop Lanh o Ha Noi
 Bức ảnh được PGS - TS Hà Đình Đức chia sẻ lại trên trang Facebook cá nhân sáng ngày 4/9.
Rất nhanh chóng, bức ảnh chụp con đường Ướp Lạnh ở Hà Nội được lan truyền chóng mặt và gây tranh cãi trên mạng xã hội. 
Không ít bạn đọc, cư dân mạng tỏ ra ngạc nhiên, cũng như có phần thấy "nực cười" trước sự tồn tại của đường phố được cho là có cái tên kỳ lạ nhất Việt Nam này. Bình luận dưới bức ảnh do PGS - TS Hà Đình Đức chia sẻ, thành viên Thủy Trương viết: "Đường này gần nhà cháu đấy! Ngày cái tên đường này được treo lên 2 vợ chồng đi qua cứ buồn cười nhưng cũng nghĩ chắc phải có lý do gì nên người ta mới đặt như thế". 
Một bạn đọc tên Nhật cũng "không kìm được cảm xúc" khi bình luận trên một tờ báo điện tử: "Chỗ mình đi làm đây mà, lần đầu nhìn thấy nó mà cười không nhặt được miệng, lấy tên mình đặt còn hay hơn". 
Không ít bạn đọc còn tỏ ra hài hước khi nghĩ ra những cái tên khác đặt cho con đường theo mùa. Như thành viên XeÔm châm biếm: "Mùa hè thì Ướp Lạnh còn mùa đông thì đổi thành Làm Nóng quá hợp lí. Không biết ai đặt tên mà chán hết chỗ để nói luôn!". Bạn đọc Phan Nguyên đồng tình: "Phải công nhận Việt Nam có nhiều điều dzui thiệt!! Đường "Ướp Lạnh!!!??? hahaha!! Thế nào rồi mai mốt đây cũng có tên đường "Chườm Nóng" cho xem". 
Trong khi đa phần đều tỏ ra ngạc nhiên trước sự xuất hiện của biển tên đường phố kỳ lạ này, thì một số bạn đọc lại cho rằng đặt tên như vậy chẳng có gì là "nực cười" cả. Như lý giải của bạn đọc Hoangncck: "Nó nằm ở xí nghiệp ướp lạnh cũ thì gọi là đường Ướp lạnh thôi. Cũng như Cầu Ông Hoàng, Phố hàng Mắm vì ngày xưa ở đây toàn hàng bán mắm, Hàng Khoai là bán khoai...". Đồng tình với Hoangncck, Quan Vu cho biết: "Cái tên thân yêu này gắn liền với cán bộ công nhân viên nhà máy ướp lạnh từ lâu rồi. Mặc dù nhà máy đã phá sản nhưng nó luôn là một phần máu thịt của chúng tôi. Hiện chúng tôi vẫn sinh sống trong khu tập thể nhà máy ướp lạnh này".  
Trước những phản ứng trái chiều của cộng đồng mạng và phản ánh của truyền thông, đến chiều ngày 4/9 thì biển đường phố này đã được gỡ bỏ. 
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội sau đó cũng thừa nhận đã cho công nhân gắn biển tên đường “Ướp Lạnh”.  Lý do Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội lấy tên đường “Ướp Lạnh” là do đây là cái tên phù hợp với địa danh mà người dân ở khu vực đã quen gọi từ rất lâu.
Tuy vậy, nickname Facebook Trieu Hien cũng đưa ra quan điểm: "Đây là việc làm sai Quy chế đặt đổi tên đường phố và các công trinh công cộng. Việc đặt tên cho một con phố, con đường phải qua một quy trình chặt chẽ, khâu cuối cùng là Hội đồng Nhân dân TP thông qua, sau đó có lễ gắn biển đường phố...". Trước đó, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TP Hà Nội) Nguyễn Thị Thùy cũng khẳng định trong 5 năm gần đây, HĐND TP Hà Nội không thông qua quyết định đặt đổi tên đường phố là “Ướp Lạnh”.
Minh Khuê

Bình luận(0)