Cô gái bị bắt vì “tin đồn” gây phản ứng trái chiều

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc một cô gái TQ bị bắt vì lên mạng hỏi thực hư một vụ án mạng, đang vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều của dân mạng nước này. 

Cuối tháng 8 vừa qua, phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin, Cảnh sát huyện Thanh Hà, tỉnh Hà Bắc phát hiện một thành viên có nickname “…05021″ đã đăng trên một diễn đàn thảo luận của địa phương một dòng thông tin có nội dung: “Tôi nghe nói một vụ giết người đã xảy ra ở thị trấn Lâu Trang (tỉnh Giang Tô), có ai biết về diễn biến của vụ án này không?”.
Câu hỏi này nhanh chóng thu hút khoảng 1.000 lượt “view” và được một số thành viên truyền tay nhau.
Cảnh sát đã ngay lập tức vào cuộc điều tra và phủ nhận thông tin trên. Họ khẳng định tin đồn đó đã gây rối trật tự công cộng, kích động nỗi sợ hãi trong dân chúng. Cảnh sát cũng nhanh chóng xác định được danh tính của cô gái đã tung tin thiếu kiểm chứng là Zhao X (20 tuổi) và tiến hành tạm giữ hành chính cô gái này.
 Ảnh minh họa: The People’s Daily
Tờ China News Service ngày 1/9 đưa tin, trước thông tin gây xôn xao dư luận này, ông Hou Xingjun, Trưởng phòng chính trị thuộc Công an huyện Thanh Hà đã khẳng định, Zhao X bị cảnh sát tạm hành chính trong 5 ngày vì tung tin đồn gây hoang mang dư luận. Và cảnh sát làm như vậy là phù hợp với quy định của pháp luật.
Ông Hou Xingjun cũng nhắc nhở số đông quần chúng không nên dễ dàng tin và lan truyền những tin đồn không có bằng chứng. Và nếu hành động đó gây rối trật tự công cộng, cảnh sát sẽ xử lý theo pháp luật.
Thông tin trên sau khi được đăng tải đã thu hút sự chú ý của rất nhiều cư dân mạng Trung Quốc và gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng sau này muốn đăng thông tin gì trên mạng phải rất cẩn thận và không lan truyền những thông tin thiếu kiểm chứng.
Tuy nhiên, cũng có không ít người cho rằng cảnh sát địa phương đã có phản ứng thái quá, có một chút bất công khi bắt người chỉ vì một bài đăng "đơn giản" trên mạng. Trên trang mạng NetEase, một thành viên bình luận: "Cô gái đó lên mạng chỉ để hỏi thực hư vụ án mạng và tôi hoàn toàn cảm thấy không có gì là quá nghiêm trọng. Điều làm tôi lo sợ lại chính là hành động bắt người của cảnh sát".  
Một bạn đọc còn hỏi "xoáy": "Nếu tôi có lên mạng hỏi "Tôi nghe nói một vụ giết người đã xảy ra ở nước ngoài, có ai biết về vụ án này không?" thì không hiểu tôi có bị làm sao không?". 
Minh Khuê (tổng hợp)

Bình luận(0)