CA phường dùng vũ lực cưỡng chế bắt xe gây tranh cãi

Google News

(Kiến Thức) - Gặp phải người dân cãi cùn, nhóm công an phường sử dụng vũ lực để cưỡng chế đưa cả người và phương tiện giao thông về trụ sở giải quyết.

Vụ việc xảy ra trên đường phố Hà Nội, một người phụ nữ đi xe đạp điện vi phạm luật giao thông bị lực lượng công an phường “hỏi thăm”, bắt lỗi và yêu cầu thu giữ xe. Người quen của chủ phương tiện vi phạm xuất hiện và đôi co, đòi công an phường trình thẻ tuần tra giao thông mới chịu để mang xe về đồn.
Clip công an cãi không lại dân, dùng vũ lực cưỡng chế gây xôn xao:

Đôi nam nữ khoảng 30 tuổi, đứng tranh cãi với nhóm 4 công an giữa đường. Trong khi một viên công an liên tục yêu cầu chủ phương tiện vi phạm là người phụ nữ hợp tác thì người này cùng với nam thanh niên kia lại nằng nặc đòi được xem các loại giấy tờ từ phía công an. Mặc dù công an đã giải thích rằng họ đi làm theo kế hoạch của quận và đã mặc cảnh phục, đeo đầy đủ bảng tên, số hiệu… nhưng đôi nam nữ vẫn khăng khăng không chịu, một mực đòi được xem thẻ tuần tra giao thông.
Hai bên đôi co nhau một hồi, nam thanh niên có va chạm với công an và lập tức bị các chiến sĩ sử dụng vũ lực khống chế. Chỉ huy nhóm công an sau đó yêu cầu “Ai chống đối đưa tất cả về phường” và ra lệnh mang chiếc xe vi phạm lên xe. Sau một hồi hô hoán “Công an đánh người”, đôi trẻ không chịu để công an mang xe đi và có hành động ngăn cản người thi hành công vụ.
 Công an dùng vũ lực cưỡng chế nam thanh niên có hành vi cản trở người thi hành công vụ.
Clip về vụ việc được các thành viên diễn đàn Otofun chia sẻ và gây ra rất nhiều tranh cãi. Phần lớn các cuộc tranh cãi đều hướng về chủ đề ai đúng, ai sai trong tình huống này. Số đông nghiêng về quan điểm, công an phường đã làm đúng luật và họ chỉ sử dụng đến biện pháp cưỡng chế do hai người kia đã cãi cùn.
Nickname Hạ Vũ bình luận trên Otofun: “Xem clip này em kia sai ở đâu không biết nhưng 4 công an này chắc chắn sai. Đi làm không có giấy tờ thì làm sao dân người ta phục. Giờ trộm cướp nhiều như muỗi, không có thẻ, có lệnh thì nói ra ai nghe?”. Nickname Bình Minh viết: “Công an sai rồi, thái độ như vậy là không chấp nhận được. Cãi không lại dân nên dùng vũ lực cưỡng chế, như vậy sẽ khiến dân càng ức chế, càng không chấp hành hơn thôi”.
 Phần đông các ý kiến cho rằng công an phường đi làm giao thông theo lệnh của quận, họ không cần sử dụng đến thẻ tuần tra giao thông.
Những ý kiến trên ngay lập tức bị phản bác bởi những người thạo luật. Nickname Nguyễn Văn Hiếu bình luận: “Công an không sai! Chỉ có Cảnh sát giao thông mới phải đeo thẻ tuần tra khi làm giao thông. Trật tự phường làm theo kế hoạch của quận, họ chỉ cần mặc đúng điều lệnh, đeo bảng tên, số hiệu. Hai vợ chồng nhà kia phạm luật hình sự là chống người thi hành công vụ, cản trở lực lượng làm nhiệm vụ đang thực thi pháp luật. Sau khi giải thích và yêu cầu rõ ràng công an có quyền cưỡng chế. Cứ nghĩ xem ai vi phạm luật giao thông xong cũng cãi cùn như hai người kia thì liệu còn có ai tôn trọng luật lệ?”. Nickname Nguyễn Ngọc đồng tình: “Hai người kia đã sai rồi còn cố cãi cùn. Tôi quan sát thấy công an đã giải thích rất rõ ràng, họ đi làm theo lệnh, kế hoạch của quận nên không có và không cần đến thẻ tuần tra giao thông nhưng hai người này cứ đòi xem. Đấy chỉ là cái cớ, chẳng qua là không muốn bị giữ xe nên cố cãi bừa trong khi chính bản thân cũng không hiểu luật. Ức chế nhất là khi công an cưỡng chế nam thanh niên có hành vi chống đối thì lại hô hoán công an đánh người. Đã sai không chịu chấp hành lại còn già mồm gài lỗi cho công an. Khó mà chấp nhận được”.
Tâm An

Bình luận(5)

Minh Hiền

N.Tuấn

Công an phường không có thẩm quyền dừng phương tiện kiểm tra hành chính nhé...

Minh Hiền

Thanh tung

Thứ nhất việc bắt vi phạm giao thông là của công an giao thông, công an không phải là công an giao thông khi phát hiện sai phạm có thể yêu cầu người vi phạm dừng lại và thông báo cho công an giao thông đến xử lý, trong trường hợp được ủy quyền làm nhiệm vụ thay công an giao thông thì phải có đầy đủ giấy tờ được phân công ủy quyền mang theo khi thi hành nhiệm vụ. Trong trường hợp này tôi cho là bên công an cũng chưa làm đúng quy định của pháp luật, hai người vi phạm cũng có cái lý của họ, họ thừa nhận là mình vi phạm và chấp nhận bị xử phạt nhưng phải đúng người có thẩm quyền xử phạt (công an giao thông hoặc công an được ủy quyền mà có đầy đủ giấy tờ ủy quyền) tránh tình trạng lợi dụng bộ quân phục ngành công an để đi tư lợi cá nhân. Qua clip có cảnh công an đánh người là công an sai hoàn toàn.

Minh Hiền

Chinhtb

Công an phường yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra lỗi và yêu cầu xử phạt là đúng vì: Công an đã giải thích rằng họ đi làm theo kế hoạch của quận và đã mặc cảnh phục, đeo đầy đủ bảng tên, số hiệu…

Minh Hiền

Ngọc Thanh

Vợ chồng nhà kia sai rành rành rồi, không sai, không có lỗi thì sao phải sợ lên đồn? Công an người ta cưỡng chế là do thanh niên kia hùng hổ quá, không phải người vi phạm mà cũng lao vào cãi ngang, còn xô đẩy công an nữa...

Minh Hiền

Ngọc Thanh

Tôi thấy ông công an kia giải thích cũng không được rành mạch, rõ ràng. Người ta thắc mắc thì lấy luật ra cho họ xem, giấy trắng mực đen, công an phường làm theo lệnh của quận không cần có thẻ tuần tra giao thông. Hai người kia rõ ràng là chỉ cãi bừa, đòi hỏi linh tinh, không biết luật nhưng vẫn gân cổ cãi. Nhưng công an cũng phải chọn cách khác sao cho thấu tình đạt lý, chứ đừng để dân họ không phục rồi phản đối. Mới cưỡng chế thế thôi mà thấy xung quanh có nhiều người đã hô hoán "Công an đánh người", chứng tỏ họ cũng không ưa gì cách làm việc của các anh.