Rúng động vụ tiêm nhầm vắc xin cho sản phụ ở Bắc Ninh

Google News

(Kiến Thức) - Nhân viên y tế Bắc Ninh đã tiêm nhầm vắc xin cho sản phụ. Có đến 31 bà bầu bị tiêm DPT thay vì vắc xin uốn ván.

Vụ tiêm nhầm vắc xin cho sản phụ xảy ra tại xã Tương Giang, Từ Sơn, Bắc Ninh ngày 20/12. Theo đó, Trạm y tế xã Tương Giang tổ chức đợt tiêm phòng cho trẻ em và phụ nữ mang thai trên toàn xã theo lịch tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế.
Trong đợt tiêm này có hai loại vắc-xin AT (uốn ván) dành cho các thai phụ và vắc xin DPT phòng 3 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván tiêm cho trẻ em.
Rung dong vu tiem nham vac xin cho san phu o Bac Ninh hinh anh
 31 sản phụ bị tiêm nhầm vắc xin ở Bắc Ninh.
Tuy nhiên, trong quá trình tiêm chủng, y sỹ Nguyễn Quyết Thắng, Phó trạm trưởng Trạm y tế xã, cán bộ chuyên trách chương trình tiêm chủng, đã tiêm nhầm vắc xin cho sản phụ. Vắc xin DPT phòng 3 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván đã được tiêm nhầm  cho 31 phụ nữ có thai từ 14 đến 32 tuần.
Nghiêm trọng hơn, toàn bộ quá trình tiêm diễn ra trong gần 4h đồng hồ từ khoảng 7h30 cho đến hơn 11h, nhưng y sỹ Thắng không phát hiện ra sự nhầm lẫn. Chỉ đến khi việc tiêm chủng kết thúc, một y sỹ khác tên Loan trong khi dọn bàn tiêm đã phát hiện điều này qua vỏ lọ thuốc.
Trao đổi với phóng viên Kiến Thức, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế đã xác nhận có sự cố tiêm nhầm vắc xin cho sản phụ ngày 20/12 tại trạm y tế xã Tương Giang. Hiện cả 31 bà mẹ đều bình thường.
Rung dong vu tiem nham vac xin cho san phu o Bac Ninh hinh anh 1
 Hai lọ vắc xin bị nhầm lẫn ở Bắc Ninh. Ảnh: VNN
Ngay sau khi nhận được thông tin, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế  gồm các chuyên gia đầu ngành về tiêm chủng, miễn dịch, dị ứng, sản khoa, nhi khoa đã họp tham khảo ý kiến chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Hội đồng kết luận: "Việc tiêm chủng vắc xin DPT không ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi, vì đây là vắc xin bất hoạt và không gây dị dạng cho thai nhi. Phản ứng nếu có thể xảy ra đối với bà mẹ chủ yếu là phản ứng tại chỗ như sưng, nóng đỏ, đau. Thành phần uốn ván trong vắc xin DPT vẫn có tác dụng phòng bệnh uốn ván cho phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh như sử dụng vắc xin AT".
PGS.TS Trần Đắc Phu cũng khẳng định, cho đến nay, trên thế giới không ghi nhận số liệu nào báo cáo về phản ứng và ảnh hưởng của vắc xin DPT cho phụ nữ có thai và thai nhi. Tuy không gây ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi, nhưng đây là sai sót trong thực hành tiêm chủng của cán bộ y tế.
Thu Nguyên

Bình luận(4)

Minh Hiền

Dai Tran

Bộ y tế nên tiêm phòng vắc xin cho bà mẹ, trẻ em ở tuyến trên, vì hầu như ở trạm y tế xã cán bộ y tế chỉ có thể tiêm cho gia súc thôi. Vì tiêm cho gia súc không may nhầm có chết thì cũng không vấn đề gì mấy. Chứ còn tiêm người thì không đảm bảo tính mạng đâu.

Minh Hiền

duc binh

Cần xử lý nghiêm những trường hợp như thế này và có những biện pháp ngăn ngừa. Một đất nước không thể để tình trạng như thế này tiếp diễn nữa. Nếu đó là những vắc xin có hại cho thai nhi thì hậu quả của những gia đình người đó phải gánh chịu là như thế nào.

Minh Hiền

Vũ Đinh Tuấn

Trẻ > 60 ngày mới được tiêm DPT .Khi tiêm nhầm DPT cho phụ nỡ có thai chắn chắn sẽ ảnh hưởng đến chỉ số IQ của thai nhi

Minh Hiền

Lê Nhữ Tươi

Tiêm nhầm văc cin trẻ em cho phụ nữ mang thai liệu chừng thai nhi trong bụng mẹ có bị ảnh hưởng hay không ? Văc cin DPT chỉ tiêm cho trẻ em > 60 ngày nay lại tiêm cho phụ nỡ có thai vậy các bà mẹ mang thai bao lâu sau mới được tiêm lai vac cin AT