Kem đánh răng nào ở VN có chất gây ung thư triclosan? (1)

Google News

(Kiến Thức) - Khảo sát của Kiến Thức về các sản phẩm kem đánh răng hiện nay: đều ghi rõ thành phần, không ghi hàm lượng. Câu hỏi đặt ra: chất triclosan gây ung thư chiếm tỉ lệ bao nhiêu?

Cơ quan quản lý đang tranh luận về chất Triclosan gây ung thư trong kem đánh răng, người tiêu dùng thì vừa đánh răng vừa lo tật bệnh.
Sống chung với chất độc
Theo khảo sát của phóng viên Kiến Thức, trên bao bì giấy các sản phẩm kem đánh răng trên thị trường hiện nay đều ghi rõ thành phần, nhưng không ghi hàm lượng. Sản phẩm kem đánh răng Closeup và P/S ở thành phần có nhiều chất khác nhau như sorbitpl, water, Hydrated... nhưng không có Triclosan. Trong khi đó, sản phẩm Colgate có Triclosan nhưng không ghi hàm lượng từng phần là bao nhiêu, nên không chưa thể nói có ảnh hưởng sức khỏe hay không (hàm lượng quá mức mới gây hại, còn ở ngưỡng cho phép thì không sao)
 

Người tiêu dùng đang hoang mang khi sản phẩm kem đánh răng có chứa chất hại cho sức khỏe. 
Người tiêu dùng lâu nay sử dụng các sản phẩm kem đánh răng chỉ quan tâm đến chất lượng, nghĩa là có sạch răng không, không chú ý nhiều đến thành phần. Chỉ đến khi có các khuyến cáo rằng kem đánh răng có chất độc, mọi người mới lưu tâm.
Chị Thanh Dung ở quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, thành phần của kem đánh răng được ghi bằng tiếng nước ngoài cộng với thành phần hóa học, người tiêu dùng khó hoặc không biết đó là chất gì. Hơn nữa, các chuyên gia khuyến cáo hàm lượng an toàn của mỗi chất nhưng nhìn kỹ bao bì sản phẩm thì không một hãng nào cho biết thành phần mỗi chất có hàm lượng bao nhiêu.
Tác hại của triclosan vẫn đang được tranh luận
Trao đổi với phóng viên Kiến Thức, TS Trần Hồng Côn, giảng viên hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, chia sẻ, Triclosan là chất tẩy rửa có nhiều trong kem đánh răng. Triclosan còn được sử dụng trong các sản phẩm vệ sinh gia dụng như nước rửa chén bát, lau sàn nhà và công nghiệp dệt (quần áo thể thao, bít tất, bông tắm...), trong chất dẻo (đồ dùng nhà bếp, phòng tắm, vệ sinh...).Trong mỹ phẩm Triclosan được dùng ở hàm lượng dưới 0,3%.
Nói về tác hại của Triclosan, TS Côn cho biết, các cơ quan quản lý về dược phẩm, mỹ phẩm nước ngoài tuyên bố Triclosan sử dụng quá mức cho phép sẽ gây hại cho cơ thể con người, thậm chí gây ung thư.
Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã công bố một báo cáo về những nghiên cứu có liên quan đến tác hại của hóa chất Triclosan được sử dụng trong kem đánh răng Colgate Total của hãng sản xuất sản phẩm tiêu dùng Colgate-Palmolive.  Bản báo cáo của FDA đã đưa ra mối quan ngại về khả năng triclosan có thể làm tăng nguy cơ ung thư.
Triclosan bị cấm ở nhiều nơi. Cụ thể, năm 2010, Liên minh châu Âu (EU) đã ban hành lệnh cấm các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm chứa Triclosan. Vào tháng 5 vừa qua, chính quyền ban Minnesota (Mỹ) cũng đã cấm sử dụng loại hóa chất này trong các sản phẩm tiêu dùng. Các hãng sản xuất sản phẩm tiêu dùng khác như Avon, Johnson & Johnson cũng cho biết có kế hoạch cắt giảm Triclosan trong các sản phẩm của mình. Còn hãng P&G tuyên bố từ lâu Triclosan đã không còn được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng của họ.
Vậy ở Việt Nam, chất triclosan được giới chuyên gia và cơ quan quản lý nhìn nhận ra sao? TS Trịnh Đình Hải, Viện trưởng Viện Răng Hàm Mặt Trung ương, cho biết: "Chúng tôi được biết chất này trong kem đánh răng dưới 0,3% được cơ quan chức năng cho phép sử dụng. Trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng có nhiều chất gây hại cho sức khỏe nhưng ở mức thấp, trong giới hạn cho phép".
Ông Hải cũng khẳng định chưa nhận được thông báo nào của cơ quan chức năng về việc không cho phép sử dụng kem đánh răng có chứa Triclosan, vì thế cũng chưa có khuyến cáo nào cho người dân. Hiện nay khi hướng dẫn chăm sóc răng miệng trong cộng đồng, các nha sĩ  vẫn hướng dẫn đánh răng hàng ngày bằng kem đánh răng để vệ sinh răng miệng, phòng các bệnh răng miệng phổ biến.
“Trong sản phẩm kem đánh răng, nhà sản xuất hay cho thành phần này vào để kháng khuẩn, làm sao cho kem đánh răng không trở thành nơi tích tụ, ứ đọng chất bẩn cũng như vi khuẩn. Chất kháng khuẩn để bảo quản kem đánh răng. Mỗi nhà sản xuất cho một chất khác nhau, có nhà sản xuất cho Triclosan, có nhà sản xuất dùng chất khác”, TS Trịnh Đình Hải cho biết thêm.
Còn Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã thông báo: sau khi có thông tin kem đánh răng Colgate có chất Triclosan (được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cho là có thể gây ung thư), cục đã xác minh thông tin với Hiệp hội mỹ phẩm ASEAN. Tuy nhiên, Bộ Y tế Việt Nam đã rà soát và cho thấy, triclosan là chất được phép sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm, có vai trò chất bảo quản với hàm lượng không vượt quá 0,3%, và có thể sử dụng với mục đích khác liên quan đến tác dụng diệt khuẩn của chất này. Không chỉ các nước ASEAN mà cả Châu Âu và EU và Hoa Kỳ cũng cho phép sử dụng Triclosan trong các sản phẩm mỹ phẩm với giới hạn nồng độ hàm lượng và điều kiện sử dụng tương tự như trên.
Đối với mỹ phẩm, thông thường, Triclosan được sử dụng là chất bảo quản và chất diệt khuẩn trong các sản phẩm như kem đánh răng, sản phẩm rửa tay, sữa tắm…
Cũng theo cục Quản lý dược (Bộ Y tế), Vệt Nam chưa nhận được bất kỳ cảnh báo mất an toàn nào có liên quan đến việc sử dụng chất này trong các sản phẩm mỹ phẩm đang lưu thông trên thị trường. Sản phẩm của Công ty Colgate – Palmolive Việt Nam công bố có chứa thành phần Triclosan với nồng độ 0,3%, trong giới hạn cho phép sử dụng trong mỹ phẩm.
Hiện Cục Quản lý dược yêu cầu hệ thống kiểm nghiệm tiếp tục lấy mẫu kiểm tra chất lượng mỹ phẩm, trong đó tập trung kiểm tra các chất cấm và chất có giới hạn nồng độ, hàm lượng, trong đó có Triclosan. Kết quả kiểm tra được gửi tới các sở y tế và Cục Quản lý dược để tiến hành xử lý những trường hợp có vi phạm.
Mặc dù được "trấn an" bởi nhà quản lý, người tiêu dùng vẫn không thực sự yên tâm khi sử dụng kem đánh răng, nhất là khi hàm lượng các thành phần độc hại không được công bố rõ trên bao bì. 
Lệ Hà

Bình luận(0)