Vụ Zone 9: Chỉ bắt kẻ yếu thế?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận quan tâm là trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị thuê mặt bằng, phường, quận trong vụ cháy Zone 9 tới đâu; không lẽ chỉ mỗi anh công nhân yếu thế là bị bắt?

Chiều 21/11, Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội danh “vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”, theo Điều 240 Bộ luật Hình sự để điều tra vụ hỏa hoạn xảy ra tại quan bar Fuse, nằm trong Zone 9 (Trần Thánh Tông, Hà Nội), làm 6 người thiệt mạng.
Cơ quan điều tra cũng đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với một trong 4 công nhân liên quan trực tiếp đến vụ cháy là Nguyễn Trọng Duy (28 tuổi, quê Hà Nam) để phục vụ công tác điều tra.
 Cảnh tụ tập đàn hát, văn nghệ, trà đá ở sân Zone 9 mỗi buổi chiều, trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn.
Ông Trần Quốc Chiêm, Phó giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội nói, việc cấp phép cho các quán bar hoạt động đã được phân cấp cho các quận, huyện quản lý. Còn khi trao đổi với PV, ông Lâm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho rằng, việc sửa chữa quán bar Fuse trong Zone 9 của chủ đầu tư không phải xin phép và họ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm khi xảy ra sự cố.
Trước tình trạng kinh doanh phức tạp tại Zone 9, số 9 Trần Thánh Tông, lãnh đạo UBND phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, sẽ kiến nghị cơ quan chức năng xem xét cho dừng hoạt động kinh doanh buôn bán tại khu này nhằm tránh những hậu quả tương tự xảy ra.
Ông Vương Quốc Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng cho biết: “Chúng tôi sẽ kiến nghị các cấp cho dừng hoạt động kinh doanh tại khu vực này để tránh xảy ra những bất ổn, phức tạp trong quản lý và cũng nhằm tránh những vụ việc xảy ra tương tư. Quan điểm của quận cũng sẽ xem xét dừng việc kinh doanh tại khu vực này. Phường đang yêu cầu các hộ kinh doanh ở đây tạm dừng kinh doanh”.
Theo lãnh đạo UBND phường Bạch Đằng, phường chỉ quản lý về mặt hành chính, an ninh trật tự trong khu vực, còn việc cấp phép cải tạo, xây dựng, giấy phép kinh doanh như thế nào do cấp quận thực hiện.
Như vậy, trước những phát ngôn của lãnh đạo các cấp phường, quận, và sự kiện bắt một trong 4 công nhân liên quan đến vụ cháy để phục vụ công tác điều tra, nhiều người vẫn băn khoăn, trong vụ việc này những ai phải chịu trách nhiệm?
Không lẽ chỉ có kẻ yếu thế nhất là anh công nhân kia bị bắt giữ để điều tra. Trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan như chủ quán bar Fuse, chủ thầu khu Zone 9, đơn vị trung gian thuê lại mặt bằng này để làm dự án nhưng không làm mà cho đơn vị khác thuê, cơ quan thanh tra, quản lý cấp phường, quận tới đâu?
Theo một cán bộ Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, khi sử dụng khu nhà vào mục đích khác với công năng ban đầu thì phải xin phép cơ quan chức năng và được chấp thuận.
“Chủ đầu tư nếu được thành phố giao thực hiện dự án thì phải làm đúng quy hoạch được duyệt, anh không thể để hoang không thực hiện mà lại đem cho thuê mặt bằng để kinh doanh. Trách nhiệm quản lý vấn đề này thuộc về chính quyền địa phương, trước hết là cấp phường rồi đến cấp quận”, vị cán bộ này phân tích.
Khi được hỏi việc chính quyền sở tại để các doanh nghiệp cải tạo, cấp giấy phép kinh doanh ở một khu nhà cũ kỹ đã thuộc diện giải tỏa để làm dự án là đúng hay sai, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội không trả lời vào vấn đề mà chỉ nói chung chung: “Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm. Quan điểm của thành phố là kiểm tra, xử lý đúng quy định của pháp luật”.
Được biết, khu vực số 9 Trần Thánh Tông trước đây là trụ sở của Cty Dược phẩm T.Ư II, hiện nay có 4 Cty quản lý khai thác, gồm: Cty CP Đại Dương, Cty Dược phẩm T.Ư II, Cty CP Bình An và Cty Cổ phần Tiến Bộ.
Tháng 2/2013, Cty TNHH Tư vấn Bất động sản Thành Đạt ký hợp đồng với Cty Cổ phần Tiến Bộ (được 3 Cty còn lại ủy quyền) để khai thác sử dụng. Sau đó, Cty Thành Đạt liên kết 60 cơ sở để hoạt động kinh doanh với dịch vụ karaoke, cà phê nhạc.... Trong đó, Cty Fuse thuê mặt bằng tầng 1 nhà A để kinh doanh cà phê ca nhạc.
Sau khi thuê mặt bằng, Cty Fuse ký hợp đồng với Cty Bic House do anh Trần Tuấn Anh (38 tuổi, ở Nguyễn Siêu, Hà Nội) làm Giám đốc, trang trí nội thất điện nước, làm mới toàn bộ. Anh Tuấn Anh thuê các nhóm thợ hàn sắt, thợ xây... để nâng cấp quán bar. Anh Lê Thanh Quyết (26 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội) là chủ đội thợ xây, được thuê cải tạo khu vệ sinh, sàn nhà. Cả 6 người tử nạn đều là người thuộc nhóm thợ xây của anh Quyết.
Minh Hiếu (Tổng hợp)

Bình luận(0)