Vụ dân chặn xe QL38: Công ty Import–AVA đổ lỗi cho chính quyền

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan vụ dân chặn xe trên QL38, Nhà thầu dự án nâng cấp QL38 cho rằng nguyên nhân chậm tiến độ là do công tác GPMB của chính quyền.

Lỗi do chính quyền?
Liên quan đến việc người dân chặn xe QL38 để phản đối đơn vị thi công tại khu vực Quán Gỏi, xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang (Hải Dương), sáng 18/2, Phòng CSGT Hải Dương, Thanh tra giao thông Hải Dương và Chi cục Quản lý đường bộ 1 đã có buổi làm việc với liên danh nhà thầu thi công gói 17 (QL38).
Vu dan chan xe QL38: Cong ty Import–AVA do loi cho chinh quyen
 Người dân đẩy bê tông chặn xe trên QL38 chiều tối 17/2.
Đại diện các đơn vị tham dự cuộc họp khẳng định sự việc trên là khá nghiêm trọng, ảnh hưởng tới trật tự ATGT của địa phương. Các cơ quan cũng thống nhất ý kiến khẳng định những bức xúc của người dân là có cơ sở. Theo đó, đơn vị thi công đã không tuân thủ các quy định trong giấy phép thi công như thiếu biển báo, không có người hướng dẫn giao thông tại khu vực thi công, mặt đường để "ổ gà" mất ATGT, công tác vệ sinh môi trường không đảm bảo gây bức xúc cho người dân.
Tại buổi làm việc ngày 18/2, các cơ quan chức năng thống nhất yêu cầu đơn vị thi công thực hiện nghiêm túc các quy định của giấy phép thi công như: thường xuyên tưới nước mặt đường không để xảy ra ô nhiễm, tiếp tục vá" ổ gà", thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng bảo đảm ATGT trên khu vực. Nếu đơn vị thi công không chấp hành theo đúng giấy phép thi công sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Vu dan chan xe QL38: Cong ty Import–AVA do loi cho chinh quyen-Hinh-2
Dân chặn xe QL38 ngày 17/2 và tiếp tục chặn xe vào chiều 18/2.
Vu dan chan xe QL38: Cong ty Import–AVA do loi cho chinh quyen-Hinh-3
 Họ bê cả những tảng bê tông ven đường để làm vật cản chặn xe.
Liên quan đến sự việc này, Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã lập biên bản xử phạt vi phạm đối với nhà thầu thi công là Công ty Liên danh Import – AVA thi công gói thầu số 17, QL38 về hành vi để xảy ra mất ATGT, không thực hiện đúng những yêu cầu theo hợp đồng thi công.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Ông Phạm Duy Duẩn, đại diện đơn vị thi công Công ty Liên danh Import – AVA cho biết: “Không phải người dân chặn đường chỉ vì lý do bụi quá, mà người dân yêu cầu đẩy thi công sớm lên. Còn về bụi bặm khi thi công phải có bụi. Nhưng đẩy thi công sớm lên thì phải có mặt bằng. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bụi là do nhà thầu chúng tôi không thảm được. Những hộ gia đình không hiểu trên kia còn vướng nhiều nhà không nhận tiền đền bù nên không thể thảm được đến ngã ba. Hiện chúng tôi không đặt được rãnh sẽ không thể thảm nhựa vì nước sẽ đọng. 
Bức xúc người dân là có thật. Lẽ ra những chỗ gần chuẩn bị thảm nhựa thì không được tưới nước nhưng do để hạn chế bụi chúng tôi phải tưới nước. Hiện nay chúng tôi phải tạm dừng lại và vẫn phải tưới nước. Nếu bàn giao mặt bằng cho chúng tôi thì chúng tôi đã thảm từ tháng 9/2015. Chúng tôi giờ cứ phải chờ đợi mòn mỏi không kém gì những người dân chờ đợi hết bụi. Không chỉ mình khu vực Bình Giang này mà cả khu vực Cẩm Giàng. Huyện Bình Giang chỉ có một km, còn huyện Cẩm Giàng 9 km còn “xôi đỗ” hơn nhiều”.
Ông Nguyễn Văn Hiểu, đại diện Công ty Liên danh Import – AVA cho biết: "Quá trình thi công gói thầu số 17, chúng tôi gặp nhiều khó khăn như tỷ lệ giải phóng mặt bằng thấp, tới nay mới đạt 40%. Trong thi công đường bộ phải làm được đường dài chứ không thể làm kiểu hơn chục mét lại bỏ đó. Để hoàn tất hồ sơ hỗ trợ cho những người dân thì ban dự án không làm mà phải là hội đồng giải phóng mặt bằng huyện, xã. Chúng tôi cũng muốn thi công thảm để đường sạch sẽ, người dân đỡ kêu nhưng thực tế thì không thể thi công được”.
Sẽ sớm giải phóng mặt bằng
Để làm rõ những vấn đề liên quan đến quá trình giải phóng mặt bằng, chiều 18/2, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Sử, Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh (huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương).
Ông Phạm Ngọc Sử cho biết: “Thời gian nghỉ tết, đơn vị thi công cũng nghỉ tết dẫn đến việc tưới nước mặt đường hạn chế. Sáng 17/2, tôi nhận được ý kiến phản ánh của người dân yêu cầu đơn vị thi công tưới nước. Tiếp thu ý kiến của dân, chúng tôi đã đề nghị đơn vị thi công đảm bảo môi trường. Đơn vị thi công cũng đồng ý sẽ trực tiếp xuống xử lý. Nhưng khi đơn vị thi công chưa xuống, một số thanh niên trong khu Quán Gỏi do bức xúc đã chặn xe. Chúng tôi cũng đã có báo cáo lên UBND huyện Bình Giang, ban GPMB”.
“Về việc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nâng cấp mở rộng QL38 của Bộ GTVT, huyện đã thành lập hội đồng GPMB cùng với địa phương chúng tôi tiến hành GPMB. Chúng tôi chia làm 2 đợt, đợt 1 gồm khoảng 900m, đã trả tiền cho các hộ dân nhưng đến nay vẫn còn một số hộ chưa nhận tiền. Có 8 hộ đề nghị xem xét lại giá bồi thường hỗ trợ, xã đã cùng huyện xem xét lại, 6 hộ sau đó đã có phê duyệt bồi thường nhưng do sát tết nên đến giờ chưa chi trả được. Đơn vị thi công vào làm việc đã thực hiện thi công nhưng có chỗ giải phóng được rồi, có chỗ chưa giải phóng được. Sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành công tác GPMB cho đợt 2”, Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh Phạm Ngọc Sử cho biết.
Trong khi các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương vẫn loay hoay trong vấn đề giải phóng mặt bằng phục vụ dự án nâng cấp mở rộng QL38, các đơn vị thi công vẫn phải chờ đợi mặt bằng để tiếp tục triển khai thi công thì người dân vẫn phải sống trong cảnh bụi bặm. Và một lần nữa sự chịu đựng của người dân đã đến ngưỡng khi ngay trong ngày 18/2, khi các cơ quan chức năng đang tìm giải pháp tháo gỡ thì người dân Quán Gỏi một lần nữa lại kéo nhau ra chặn đường. Cụ thể, vào lúc 18h30 ngày 18/2, người dân khu Quán Gỏi, xã Hưng Thịnh tiếp tục dùng nhiều vật chắn ngang, chặn quốc lộ 38 để ngăn các xe qua lại gây bụi. Theo phản ánh của người dân, nhà thầu thi công đường chưa tưới đủ nước dẫn đến tình trạng người dân phải sống trong cảnh bụi bặm. Việc người dân chặn đường đã khiến ùn tắc cục bộ.
Theo quan sát của PV, người dân đã chặn đường ngay sát khu vực QL38 tiếp nối với QL5, khiến hai chiều xe không thể lưu thông.Tại một địa điểm khác cách đó không xa, người dân cũng bê các chướng ngại vật để cản ô tô lưu thông lên cầu vượt QL5 và ngược lại khiến khu vực này cũng bị ùn tắc. Lực lượng CSGT số 2 và công an huyện Bình Giang xuống hiện trường để xử lý sau đó tuyến đường này mới được thông.
Hải Ninh

Bình luận(0)