Vụ Cát Tường: BS Bạch Mai bị tố rạch bụng nạn nhân, cấu thành tội?

Google News

(Kiến Thức) - Tại sao phải rạch 2 vết, Bác sĩ Thành đã rạch (như lời khai của Nguyễn Mạnh Tường)? nhằm mục đích gì? Cơ quan điều tra phải làm rõ để xem xét có cấu thành tội giết người hay không...

Mới đây, sau khi có Bản kết luận điều tra bổ sung đề ngày 19/05/2013 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội (nội dung không có gì mới so với Bản kết luận điều tra trước đó), do không đồng tình với các bản kết luận điều tra và bản cáo trạng, luật sư Vũ Gia Trưởng, Phạm Hương Giang (bảo vệ quyền và lợi ích của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền) đã gửi Văn bản kiến nghị đến cơ quan điều tra, VKSND, TAND Thành phố Hà Nội để kiến nghị một số vấn đề liên quan đến vụ án. Trong bản kiến nghị đó có tình tiết về lời khai của Nguyễn Mạnh Tương về 2 vết rạch trên xác nạn nhân Nguyễn Thị Huyền trước khi ném xác phi tang.
Tại bút lục 580 ngày 8/11/2013, Tường khai: “Sau khi xác định chị Huyền chết thì thấy chị có biểu hiện chướng bụng, Thành (bác sĩ Nguyễn Quang Thành, đồng nghiệp của Tường ở BV Bạch Mai, được gọi tới hỗ trợ cấp cứu) nói để Thành chích bụng chị Huyền, nặn dịch ra ngoài, tôi đồng ý và để cho Thành dùng dao mổ chích ở phần đã được rạch để đặt ống hút mỡ bụng. Thành rạch 2 vết dài từ 2-3 cm, vết rạch ngang cơ thể”.
 Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường và Đào Duy Khánh tại phiên tòa xử vụ Cát Tường.
Liên quan đến tình tiết mới này, dư luận đặt ra câu hỏi, nếu lời khai của Tường là đúng, việc bác sĩ Thành rạch bụng chị Huyền có cấu thành tội làm chết chị Huyền hay không? Cơ quan điều tra có nên làm sáng tỏ tình tiết mới này?
Trao đổi với Kiến Thức, Luật sư Vũ Gia Trưởng cho rằng, tình tiết trên chỉ là một trong nhiều tình tiết mà các luật sư đã đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ hơn để có thể giúp cho việc đánh giá các chứng cứ của vụ án sao cho khách quan, toàn diện và đầy đủ. Chúng tôi không thể khẳng định được gì khi tình tiết này chưa đươc làm sáng tỏ. Muốn biết cấu thành tội gì thì trước hết phải làm rõ về lời khai trên, cụ thể: tại sao lại phải rạch 2 vết đó, các vết rạch đó nhằm mục đích gì? Có đúng là để nạn dịch hay không, nếu để nặn dịch thì sao không có dịch…?! Ngoài ra, nếu có vết rạch đó thì phải làm rõ về cơ học của các vết rạch đó, có độ sâu bao nhiêu, rộng hẹp thế nào, cắt đến những bộ phận nào trong cơ thể chị Huyền… ”.
Cũng trả lời Kiến Thức về việc tại bút lục 751 ngày 20/12/2013, Thành phủ nhận hoàn toàn lời khai trên và nhấn mạnh: “Tôi không biết tại sao anh Tường và 3 y tá lại khai như vậy, tôi không rạch 2 vết trên. Bản thân tôi chỉ làm cấp cứu cho chị Huyền, ngoài ra không làm gì khác”. Nếu lời khai của bác sĩ Thành là đúng thì Tường khai man nhằm mục đích gì? Luật sư Vũ Gia Trưởng nhìn nhận: “Vấn đề ở đây là tại sao lại phải khai man? Nếu giả thiết lời khai của Thành là đúng, thì muốn khép Tường vào tội gì thì trước hết cần phải làm rõ về mục đích của lời khai man đó là gì, có gây thiệt hại về uy tín danh dự cho Thành không?
Luật sư Vũ Gia Trưởng cho rằng, hiện cơ quan điều tra vẫn chưa xem xét làm rõ vết rạch bụng chị Huyền.
“Trong văn bản kiến nghị của mình, chúng tôi cũng đã đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét điều tra là rõ đối với tình tiết này theo các quy định của pháp luật tố tụng hình sự”, Luật sư Vũ Gia Trưởng cho biết.
Luật sư Vũ Gia Trưởng cho biết, căn cứ vào những tình tiết có trong hồ sơ, hành vi của Nguyễn Mạnh Tường (Giám đốc TMV Cát Tường) có dấu hiệu phạm tội Giết người nên đề nghị xem xét chuyển tội danh từ Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác sang tội Giết người.
“Để chứng minh cho luận điểm này, chúng tôi đã phân tích, làm rõ trong một văn bản kiến nghị dài 29 trang bằng việc đưa ra các lý lẽ và những dẫn chứng cụ thể để chứng minh. Một trong những lý lẽ mà chúng tôi đưa ra là đã chứng minh hành vi của Tường trong việc gây ra cái chết cho chị Huyền là được thực hiện bởi lỗi cố ý, như: Tường đã cố tình thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ khi chị Huyền đang trong tình trạng biến chứng, (là người đã có hành vi đẩy chị Huyền vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sau đó vẫn cố tình thực hiện đến cùng hành vi nguy hiểm đó); Tường đã bỏ mặc chị Huyền trong tình trạng nguy kịch mà không tiến hành cấp cứu… dẫn đến chị Huyền tử vong…” Luật sư Vũ Gia Trưởng cho hay.
Trước đó, như Kiến Thức đưa tin, ngày 14/4, Tòa án nhân dân Hà Nội đã xét xử công khai vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường ném xác phi tang. Tuy nhiên, trong quá thẩm vấn tại tòa xét thấy còn nhiều chứng cứ quan trọng không thể bổ sung nên quyết định trả hồ sơ vụ án. Ngày 19/5/2014, cơ quan CSĐT Công an Hà Nội ra bản kết luận điều tra bổ sung vụ án, theo đó vẫn giữ nguyên nội dung điều tra ban đầu.
Hải Ninh

Bình luận(0)