VNA: "Máy bay Malaysia gặp nạn trước vùng kiểm soát không lưu VN"

Google News

(Kiến Thức) - Từ thời điểm cơ quan không lưu Malaysia thông báo chuyển giao cho Việt Nam, Trung tâm quản lý bay đường dài TP HCM đã không nhận được thông tin về chuyến bay, chưa nhận quyền kiểm soát...

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết: “Từ thời điểm cơ quan không lưu phía bạn thông báo chuyển giao cho Việt Nam, Trung tâm quản lý bay đường dài TP HCM đã không nhận được thông tin về chuyến bay, ACC TP HCM cũng chưa nhận quyền kiểm soát đã thông báo ngay cho phía bạn về tình trạng này”.
“Trước thời điểm nhận quyền chuyển giao, thì ta không nhận được tín hiệu tàu bay và cũng bộ phận kiểm soát không lưu cũng không thể liên lạc được với phi công nên chưa thực hiện được quyền kiểm soát với tàu bay. Hiện các đơn vị của Việt Nam đã thống nhất phương án với phía Malaysia, sẵn sàng hỗ trợ khi bạn yêu cầu. Các thông tin mới nhất sẽ được cập nhật và thông báo kịp thời,” ông Thanh nói.
 Máy bay dân dụng Boeing B777-200ER của Hãng hàng không Malaysia Airlines.
Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết: Máy bay dân dụng Boeing 777-300 ER của Hãng hàng không Malaysia Airlines cất cánh lúc 16h42 (giờ GMT) ngày 7/3, dự kiến chuyển giao cho FIR TP HCM lúc 17h22 (giờ GMT) cùng ngày. Lúc máy bay bị mất tín hiệu kiểm soát thì chưa được chuyển giao và trước khi vào vùng kiểm soát không lưu của Việt Nam khoảng 1 phút thì mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu rada. 
Thông cáo của Malaysia Airlines phát đi cho thấy, chiếc máy bay Boeing 777-200 cất cánh rời Kuala Lumpur vào 0h41 ngày 8/3 (giờ địa phương) và dự kiến tới Bắc Kinh khoảng 6h30 cùng ngày. Tuy nhiên, kể từ 2h40 phút, máy bay mất toàn bộ liên lạc.
Tuy nhiên, thông tin mới nhất cho biết, theo nhiều dự đoán chưa được xác nhận thì máy bay có thể rơi cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng của Việt Nam khoảng 153 hải lý 300km về phía Tây Nam. Ông Ngô Văn Phát, chuẩn đô đốc chính ủy Hải Quân vùng 5 nói: "Đó chỉ là nhận định theo tính toán dựa trên tốc độ của máy bay và nơi phát tín hiệu cuối cùng của cơ quan tìm kiếm cứu nạn Malaysia".
V.Long (tổng hợp)

Bình luận(0)